Pakistan bác chứng cứ Ấn Độ đưa ra vụ bắn F-16

Liên quan tranh cãi xung quanh máy bay chiến đấu F-16 giữa Ấn Độ và Pakistan, ngày 9-4, Thiếu tướng Asif Ghafoor – người phát ngôn quân đội Pakistan cho rằng Ấn Độ không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy một chiếc F-16 của Pakistan bắn rơi trong cuộc không chiến hai bên ngày 27-2.

“Việc nhắc đi nhắc lại không biến lời nói dối thành sự thật. Dù nói mình sở hữu chứng cứ đã bắn rơi F16 nhưng Không quân Ấn Độ vẫn không trưng nó ra” – Thiếu tướng Asif Ghafoor viết trên Twitter.

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Pakistan. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Pakistan. Ảnh: SPUTNIK

Không quân Pakistan phản ứng chỉ vài giờ sau khi Không quân Ấn Độ công bố 2 hình ảnh radar trận không chiến ngày 27-2, cho thấy Không quân Pakistan có dùng F-16 trong vụ này và bị phía Ấn Độ bắn rơi một chiếc.

“Không quân Ấn Độ có bằng chứng không thể bác được không chỉ về sự thật F-16 đã được Không quân Pakistan dùng trong ngày 27-2-2019 mà cả sự thật chiếc MiG 21 Bison của Không quân Ấn Độ đã bắn rơi F-16” – kênh tin tức Times Now (Ấn Độ) dẫn lời Phó Nguyên soái Không quân Ấn Độ RGK Kapoor.

Hình ảnh radar cho thấy có 2 chiếc F-16 của Pakistan tham gia không chiến với Ấn Độ. Ảnh: ANI

Hình ảnh radar cho thấy có hai chiếc F-16 của Pakistan tham gia không chiến với Ấn Độ. Ảnh: ANI

“Có thêm chứng cứ đáng tin cậy nữa chứng minh rõ ràng sự thực rằng Pakistan đã mất một chiếc F-16. Tuy nhiên vì liên quan đến an ninh và bảo mật chúng tôi hạn chế thông tin chia sẻ công khai…” – trang tin ANI (Ấn Độ) dẫn lời ông RGK Kapoor trên tài khoản Twitter của mình.

Hình ảnh radar cho thấy có 1 chiếc F-16 của Pakistan bị bắn rơi. Ảnh: ANI

Hình ảnh radar cho thấy có 1 chiếc F-16 của Pakistan bị bắn rơi. Ảnh: ANI

Ấn Độ công bố hình ảnh radar vài ngày sau khi tạp chí Foreign Policy đưa tin rằng một số quan chức quốc phòng Mỹ đã đến các căn cứ không quân của Pakistan kiểm kê số máy bay F-16 Mỹ đã cung cấp, theo đề nghị của chính Pakistan, và không thấy thiếu chiếc nào.

Phó Nguyên soái Không quân Ấn Độ RGK Kapoor nói có bằng chứng không thể bác được rằng Ấn Độ đã bắn rơi 1 chiếc F-16 của Pakistan. Ảnh: ANI

Phó Nguyên soái Không quân Ấn Độ RGK Kapoor nói có bằng chứng không thể bác được rằng Ấn Độ đã bắn rơi 1 chiếc F-16 của Pakistan. Ảnh: ANI

Trước sau Pakistan vẫn bác bỏ có dùng F-16 trong trận không chiến này lẫn F-16 bị Ấn Độ bắn rơi. Ấn Độ thì trước sau vẫn khẳng định Pakistan có triển khai một số chiếc F-16 trong trận không chiến với mình và một chiếc F-16 đã bị chiếc MiG 21 Bison của mình bắn hạ trước khi chính chiếc MiG 21 Bison này bị Pakistan bắn rơi.

Tranh cãi này càng thu hút chú ý khi nếu đúng Pakistan có triển khai F-16 trong không chiến với Ấn Độ thì đã vi phạm điều khoản hợp đồng cung cấp F-16 mà Pakistan đã ký với Mỹ.

Ngoài liên quan F-16, Pakistan và Ấn Độ còn tranh cãi quanh chuyện Pakistan nói mình bắn rơi tới hai chứ không phải chỉ một chiếc MiG 21 Bison của Ấn Độ, trong khi Ấn Độ nói mình chỉ bị thiệt hại một chiếc MiG 21 Bison.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm