Phần Lan nghi Su-27 xâm phạm không phận, đòi Nga giải thích

Helsinki yêu cầu Moscow giải thích về vụ việc ngày 28-7, khi hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga bị cho là đã bay vào không phận Phần Lan trong một thời gian ngắn, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Theo Bộ Quốc phòng Phần Lan, hai chiếc Su-27 đã "bay trong không phận Phần Lan trong khoảng hai phút". Vụ việc xảy ra trên vịnh Phần Lan, gần Helsinki vào khoảng 2 giờ chiều 28-7, giờ địa phương (tức 6 giờ tối 28-7, giờ Việt Nam), theo đài YLE (Phần Lan).

Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết các máy bay Nga đã bay qua khu vực cách biên giới 500 m (về phía Phần Lan). Không quân Phần Lan đã điều các máy bay chiến đấu Hornet để xác định phương tiện bay xâm phạm không phận.

Ngày 29-7, Bộ Ngoại giao Phần Lan thông báo đã "liên lạc với Đại sứ quán Nga tại Helsinki và yêu cầu giải thích về hành vi nghi ngờ xâm phạm không phận", theo TASS

Máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Nga. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận nghi ngờ trên và thông báo bốn máy bay Su-27 của Nga đã thực hiện hành trình đã định trước từ Cộng hòa Karelia (tây bắc nước Nga) đến vùng lãnh thổ Kaliningrad (ở biển Baltic, tách biệt với phần lãnh thổ còn lại của Nga).

Phía Nga khẳng định các máy bay của mình tuân thủ chặt chẽ quy định quốc tế về sử dụng không phận và không vi phạm biên giới của bất kỳ quốc gia nào.

Trong khi đó, phía Phần Lan tuyên bố mỗi năm (chỉ ngoại trừ năm 2018), nước này đã phát hiện từ một đến sáu lần máy bay hoặc tàu chiến nước ngoài có hành vi nghi ngờ xâm phạm không phận và hải phận Phần Lan, theo YLE.

Trong năm 2020, vụ việc hôm 28-7 là lần thứ hai Phần Lan nghi ngờ máy bay Nga xâm phạm không phận. Helsinki thông báo đang xác minh vụ việc một máy bay Nga hôm 17-7 bay trong không phận Phần Lan một đoạn dài 25 km và điểm xâm phạm sâu nhất cách biên giới khoảng 1 km.

Nga cũng phủ nhận nghi ngờ vi phạm không phận này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm