Phần lớn người Mỹ muốn Thượng viện kết tội ông Trump

Theo một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters kết hợp cùng công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, hơn một nửa người dân Mỹ cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump nên bị Thượng viện kết tội, đồng thời nhận thấy sự chia rẽ đảng phái rõ rệt về vấn đề này.

Cuộc thăm dò được tiến hành hôm 20 và 21-1, cho thấy 51% người dân Mỹ nghĩ rằng ông Trump nên bị kết tội vì đã kích động vụ bạo loạn chết người ở Điện Capitol ngày 6-1.

Trong khi đó, có khoảng 37% người dân tin rằng ông Trump không nên bị kết tội và 12% còn lại nói họ không chắc chắn về lựa chọn của mình.

Khi được hỏi về việc ông Trump có nên được tiếp tục theo đuổi con đường chính trị trong tương lai không, 55% người dân nói ông không nên được phép tranh cử thêm một lần nữa, trong khi 34% lại muốn ông tiếp tục và 11% nói không chắc chắn.

51% người dân Mỹ nghĩ rằng ông Trump nên bị kết tội vì đã kích động vụ bạo loạn chết người ở Điện Capitol ngày 6-1. Ảnh: REUTERS

Reuters cho biết phiên tòa xét xử ông Trump tại Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Nếu Thượng viện bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump, cơ quan này sẽ cần phải tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai để quyết định xem liệu ông có được tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ thêm một lần nữa hay không.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự chia rẽ đảng phái rõ ràng khi 9/10 thành viên đảng Dân chủ khẳng định ông Trump nên bị kết án và cấm tranh cử và chỉ 2/10 thành viên đảng Cộng hòa đồng ý với quyết định này.

Cuộc thăm dò tiết lộ có tới 55% người Mỹ tán thành Tổng thống Joe Biden. Trong khi đó, mức độ tán thành ông Trump trong tuần đầu tiên ông nhậm chức vào năm 2017 chỉ đạt 43% và chưa bao giờ tăng lên hơn 50% trong các cuộc thăm dò được thực hiện hàng tuần suốt nhiệm kỳ 4 năm của ông.

Cuộc thăm dò tiết lộ có tới 55% người Mỹ tán thành Tổng thống Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ gửi cho Thượng viện nghị quyết luận tội ông Trump vào ngày 25-1, cáo buộc ông tội “kích động nổi dậy”.

Cựu Tổng tống Trump là tổng thống Mỹ duy nhất bị luận tội hai lần và cũng sẽ là cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với phiên tòa luận tội tại Thượng viện sau khi rời nhiệm sở.

Tháng cuối cùng tại vị của ông Trump là khoảng thời gian vô cùng hỗn loạn khi ông tiếp tục tuyên bố sai sự thật rằng có xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11-2020.

Sau đó, ông lại vấp phải nhiều chỉ trích sau vụ bạo loạn hôm 6-1, khiến năm người tử vong, bao gồm một cảnh sát, cùng hàng chục người khác bị bắt giữ khi hàng nghìn người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol.

Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ gửi cho Thượng viện nghị quyết luận tội ông Trump vào ngày 25-1. Ảnh: REUTERS

Cũng theo cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos, khoảng 6/10 thành viên đảng Cộng hòa vẫn tin rằng cuộc bầu cử năm 2020 là kết quả của quá trình “bỏ phiếu bất hợp pháp và gian lận bầu cử”.

Bên cạnh đó, các thành viên đảng Cộng hòa cũng đang chia rẽ vì câu hỏi liệu họ có nên hợp tác với chính quyền ông Biden vì các mục tiêu chung hay không.

Trong số những người được khảo sát, gần một nửa cho biết họ sẵn sàng làm việc với tổng thống mới "ngay cả khi điều đó có nghĩa họ phải thỏa hiệp về những vấn đề quan trọng", và cứ trong 10 người được hỏi sẽ có bốn người phản đối ông Biden.

Cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên khắp nước Mỹ, thu thập phản hồi từ 1.115 người, bao gồm 538 thành viên đảng Dân chủ và 373 thành viên đảng Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm