Pháp cảnh báo dân cẩn thận trước sự giận dữ người Hồi giáo

Chính quyền Pháp ngày 27-10 cảnh báo người dân mình đang sinh sống hoặc du lịch ở một số quốc gia Hồi giáo nên thực hiện các biện pháp an ninh trước sự tức giận dâng cao của cộng đồng người đạo Hồi về việc nước này cho trình chiếu phim hoạt hình về nhà tiên tri Mohammed.

Tại Bangladesh, hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành qua khắp thủ đô, một số người còn đóng dấu giày lên tấm hình của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hãng tin Reuters cho hay.

Chính quyền Iran cũng đã triệu tập đại sứ Pháp tại nước này để phản đối việc ông Macron cho người dân Pháp sử dụng phim hoạt hình và tranh biếm họa của Nhà Tiên tri Mohammed.

Những người biểu tình ở Palestine cầm một bức chân dung Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có dấu giày ở trên vào ngày 27-10. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, một số quốc gia Hồi giáo như Ả Rập Xê-út lại tìm cách để hạn chế các cuộc biểu tình ở nước mình. Trong khi vẫn lên án hành vi sai trái của nước Pháp, những quốc gia này không làm theo lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp.

Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày đã đưa ra lời cảnh báo cho các công dân Pháp ở Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Iraq và Mauritania, khuyên họ nên thận trọng và tránh xa mọi cuộc biểu tình và tụ tập ở nơi công cộng.

“Chúng tôi đề nghị công dân Pháp nên cảnh giác cao độ, đặc biệt trong lúc đi du lịch ở những nơi thường xuyên có khách du lịch hoặc cộng đồng người Hồi giáo” - đại diện Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố.

Căng thẳng giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nước đạo Hồi đang trở nên gay gắt sau khi giáo viên lịch sử tên Samuel Paty bị một thanh niên nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan chặt đầu hôm 16-10 vì cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed.

Tổng thống Macron tuần trước nói rằng Samuel Paty "đã bị giết vì những người Hồi giáo muốn chiếm đoạt tương lai chúng ta", Reuters đưa tin.

Người dân các quốc gia Hồi giáo đang ngày càng nổi giận trước hành động cho trình chiếu phim hoạt hình về Nhà Tiên tri Mohammed của chính quyền Pháp. Ảnh: REUTERS

Ông Macron còn gây tranh cãi khi tuyên bố rằng "Hồi giáo là một tôn giáo đang gặp khủng hoảng trên toàn thế giới".

Tổng thống Pháp cũng cho biết chính phủ sẽ trình bày dự luật vào tháng 12 để củng cố đạo luật năm 1905, chính thức tách nhà thờ và nhà nước ở Pháp. Ông tuyên bố giám sát chặt chẽ hơn việc giáo dục ở nhà trường và kiểm soát tốt hơn nguồn tài trợ của nước ngoài cho các nhà thờ Hồi giáo.

Bộ phim hoạt hình về Nhà tiên tri Mohammed, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2005, từ lâu đã trở thành một chủ đề nhạy cảm đối với cộng đồng người Hồi giáo, là nguyên nhân nổ ra các cuộc biểu tình ở Pakistan và những quốc gia khác.

Hình ảnh biếm họa về Mohammed là điều cấm kỵ đối với đạo Hồi. Tại Pakistan, những người bị coi là xúc phạm Hồi giáo hoặc các nhân vật Hồi giáo có thể phải đối mặt án tử hình, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm