Pháp kêu gọi Mỹ không kéo NATO vào chiến dịch quân sự với Iran

Trong cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 27-6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã yêu cầu tân quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper không kéo NATO vào bất kỳ chiến dịch quân sự nào ở vùng Vịnh, các nguồn tin ngoại giao nắm rõ tình hình tiết lộ với hãng tin Reuters.

Thủy thủ Pháp đi bên tiêm kích Super-Etendard đậu trên sàn tàu sân bay Charles de Gaulle. Ảnh: AFP

Theo các nhà ngoại giao, bà Parly đưa ra yêu cầu trên trong một cuộc họp kín có sự tham dự của các đại diện của năm nước thành viên NATO khác. Các đại diện của Đức cùng Pháp đã kêu gọi Mỹ duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi hồi năm ngoái.

Cũng theo các nguồn tin, ông Esper nói với các đồng minh NATO rằng Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng sẽ không dung thứ cho bất kỳ vụ việc nào sau vụ tên lửa Iran bắn rơi máy bay không người lái trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ tuần trước.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Mỹ đã xác nhận với các thành viên NATO rằng họ không muốn gây chiến với Iran.

Ngày 27-6 là ngày làm việc thứ hai của các bộ trưởng của khối quân sự NATO tại trụ sở của khối ở Brussels (Bỉ). Các bộ trưởng NATO đã thảo luận hàng loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng Iran, duy trì Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga cùng một số vấn đề khác.

Căng thẳng lâu nay giữa Tehran và Washington leo thang lên tầm mới sau khi phòng không Iran bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ hôm 20-6 với cáo buộc xâm phạm không phận nước này.

Trong khi đó, Mỹ khẳng định chiếc RQ-4 bị bắn lúc đang bay trong không phận vùng biển quốc tế ở eo biển Hormuz và gọi vụ việc là hành vi khiêu khích.

Sau vụ UAV của Mỹ bị bắn rơi, Tổng thống Trump đã quyết định không kích một số mục tiêu của Iran, nhưng sau đó rút lại quyết định vào phút chót vì được thông báo sẽ có 150 thiệt mạng trong cuộc không kích.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi nhanh chóng kể từ tháng 5-2018, thời điểm Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, đồng thời tái áp lệnh trừng phạt cứng rắn vào ngành ngân hàng và năng lượng của Iran nhằm buộc nước này quay trở lại bàn đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm