Pháp phản pháo mạnh vụ Trung Quốc yêu cầu không thăm Đài Loan

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 17-3 khẳng định các thượng nghị sĩ nước này có quyền tự do gặp bất cứ ai họ muốn sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đưa ra lời cảnh báo về kế hoạch thăm Đài Loan sắp tới của nhóm nghị sĩ Pháp.

Trước đó, vào tháng 2, Đại sứ quán Trung Quốc đã gửi thư cho nghị sĩ Alain Richard, bày tỏ quan ngại về kế hoạch thăm Đài Loan vào mùa hè này của ông, theo hãng tin AFP.

Bức thư được giới truyền thông Pháp mô tả là một sự xúc phạm đối với ông Richard - vốn là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Jacques Chirac.

Ông Richard, người đã từng đến Đài Loan trước đây, đã phản hồi rằng sẽ không có cuộc họp nào với Đài Loan có thể gây tổn hại cho quan hệ Pháp-Trung.

Trụ sở Thượng viện Pháp tại Cung điện Luxembourg. Ảnh: AFP

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó đã công bố bức thư trên trang web của mình và chính thức cảnh báo các thượng nghị sĩ Pháp về chuyến đi mà họ cho rằng sẽ vi phạm chính sách "một Trung Quốc" và tạo niềm tin sai lệch cho các lực lượng ủng hộ độc lập cho Đài Loan.

"Các thượng nghị sĩ, với tư cách là thành viên của chính quyền Pháp, tất nhiên nên tuân thủ nguyên tắc này và hạn chế bất kỳ hình thức liên lạc chính thức nào với chính quyền Đài Loan" - Đại sứ quán Trung Quốc viết trong bài đăng hôm 16-3.

Khi được yêu cầu phản hồi về thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định: “Các nghị sĩ Pháp có quyền tự do quyết định việc đi lại và liên lạc của họ”.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Joanne Ou tiết lộ chính quyền hòn đảo rất mong được chào đón các nghị sĩ Pháp, đồng thời lên án bức thư của Đại sứ quán Trung Quốc, AFP đưa tin.

“Hành vi thiếu văn minh của chính phủ Trung Quốc sẽ chỉ làm tăng thêm ác cảm của người dân Đài Loan đối với Trung Quốc” - bà Ou chỉ trích.

Đây không phải là lần đầu tiên đại sứ Trung Quốc tại Pháp, ông Lu Shaye, khiến Paris tức giận. Ông từng bị Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập vào tháng 4-2020 vì các bài đăng liên quan đến cách xử lý đại dịch COVID-19 của Trung Quốc và phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm