Pháp quyết khôi phục nhà thờ Đức Bà giống như trước khi cháy

(PLO)- Pháp mong muốn khôi phục Nhà thờ Đức Bà về hiện trạng như trước khi xảy ra vụ cháy và có thể mở cửa lại vào năm 2024.

Nhà thờ Đức Bà hàng trăm năm tuổi nổi tiếng ở thủ đô Paris của Pháp sẽ được xây dựng lại nguyên hiện trạng như trước khi bị hỏa hoạn vào năm ngoái, cơ quan chịu trách nhiệm phục hồi ngôi nhà thờ cho biết hôm 9-7.

Trước đó, vào ngày 15-4-2019, một ngọn lửa lớn kéo dài 15 giờ đồng hồ đã phá hủy ngôi nhà thờ vốn là di sản văn hóa và điểm thu hút du lịch lớn nhất nước Pháp, một thảm họa khiến cả quốc gia này và toàn thế giới choáng váng.

Theo hãng tin Channel News Asia, ủy ban di sản và kiến trúc quốc gia Pháp đã phê duyệt kế hoạch khôi phục ngôi nhà thờ về trạng thái "hoàn chỉnh, thống nhất và như trước đây", bao gồm cả ngọn tháp Gothic - nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau vụ cháy.

Tổng thống Emmanuel Macron ngay sau vụ hỏa hoạn đã cam kết sẽ hoàn thành việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà trong vòng năm năm. Ông cũng cho biết tòa tháp Gothic của nhà thờ sẽ được thiết kế theo phong cách hiện đại.

Công nhân chuẩn bị loại bỏ phần giàn giáo hư hỏng ở mái tòa tháp bị cháy của Nhà thờ Đức Bà ở Paris ngày 8-6-2020. Ảnh: REUTERS

Những vị tu sĩ tại đây hy vọng Nhà thờ Đức Bà sẽ có thể mở cửa trở lại cho mọi người đến thăm quan vào năm 2024, thời điểm Paris chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Olympic.

Bộ trưởng Văn hóa mới của Pháp - bà Roselyne Bachelot chia sẻ phần lớn người dân Pháp đều cho rằng ngọn tháp Gothic - biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris bị hư hại trong vụ hỏa hoạn - cần phải được phục dựng.

Bà Bachelot nói với Đài phát thanh Pháp rằng có "sự đồng thuận lớn" trong công luận và trong những người có quyền quyết định về việc ngọn tháp cần phải được phục dựng chính xác như nó vốn có.

Tuy nhiêu theo bà Bachelot, quyết định cuối cùng vẫn tùy thuộc vào Tổng thống Emmanuel Macron, Channel News Asia đưa tin.

Ngày 15-4-2019, một ngọn lửa lớn kéo dài 15 giờ đồng hồ đã phá hủy Nhà thờ Đức Bà - một di sản văn hóa và điểm thu hút du lịch lớn nhất nước Pháp. Ảnh: EPA

Quá trình phục dựng đã bị cản trở do thời tiết xấu, mối lo ngại về vệ sinh ô nhiễm chì và gần đây nhất là sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Những vấn đề này đã làm chậm trễ kế hoạch xây dựng lại ngôi nhà thờ.

Chỉ đến đầu tháng 6 vừa rồi, các công nhân Pháp mới có thể trở lại công việc của mình và bắt đầu nhiệm vụ loại bỏ hàng tấn kim loại tan chảy từ phần giàn giáo đặt ở mái của tòa tháp Gothic.

“Việc tái xây dựng ngôi nhà thờ sẽ chỉ có thể bắt đầu vào tháng 1-2021, sau khi công đoạn dọn dẹp và củng cố lại phần nền tòa tháp kết thúc” - Tổng giám mục Michel Aupetit cho biết.

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu được xây dựng từ năm 1160 và mất tới hơn 1 thế kỷ mới hoàn thành.

Là một trong những công trình điển hình nhất của lối kiến trúc Gothic Pháp, gắn với những kiệt tác của đại văn hào Victor Hugo, Nhà thờ Đức Bà thu hút 13 triệu lượt du khách thăm quan mỗi năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm