Pháp triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ 'chết não'

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 29-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích nặng nề nhà lãnh đạo Pháp và gọi ông này là "người chết não".

"Hãy đi kiểm tra não của chính mình đi. Những lời nói đó chỉ phù hợp với những người đã chết não như ông thôi", Tổng thống Erdogan nói, chỉ trích người đồng cấp Pháp về những lời bình luận gần đây của ông này về NATO và về Thổ Nhĩ Kỳ.

 Bài phát biểu gây tranh cãi của ông Erdogan ngày 29-11. Trong đó, ông gọi người đồng cấp Pháp là "kẻ chết não". Video: FRANCE 24

Văn phòng Tổng thống Pháp ngay lập tức đã có đáp trả với phát ngôn trên. Hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức của điện Élysee cho biết đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm bị triệu tập để giải thích vụ việc, vì đây "không phải là một tuyên bố, mà là một lời sỉ nhục".

Những lời nói nặng của ông Erdogan dường như nhằm trả đũa các phát ngôn của ông Macron về Thổ Nhĩ Kỳ trước đó. Ông Macron là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất hành động tấn công người Kurd tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, khi đây từng là đồng minh của khối liên minh chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Macron họp báo với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28-11. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28-11, ông Macron đã chỉ trích chiến dịch quân sự của Ankara tại Syria. Tổng thống Pháp cho rằng Ankara đã đơn phương đặt NATO vào "thế đã rồi", khi thực hiện chiến dịch quân sự "gây nguy hại đến liên minh chống IS".

Hồi đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economist, Tổng thống Pháp cũng hứng nhiều chỉ trích sau khi tuyên bố NATO bây giờ như một thực thể "chết não".

Cuộc khẩu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp được dự đoán sẽ phủ bóng đen lên Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 3-12 sắp tới, với sự hiện diện của cả ông Macron và ông Erdogan, cũng như Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm