Phát hiện máy bay Trung Quốc chở hàng viện trợ tới Venezuela

Theo hãng tin RT, Trung Quốc vừa gửi thêm một lô hàng viện trợ nhân đạo tới Venezuela. Thông tin này đưa ra dựa vào dữ liệu theo dõi chuyến bay của dịch vụ FlightRadar24 và một đoạn video cho thấy một tàu chở hàng đã đáp xuống Venezuela. Trước đó hồi tháng 4, Bắc Kinh đã gửi hàng chục tấn thuốc men tới quốc gia Nam Mỹ này.

 Nguồn: TWITTER

Cụ thể, chuyến bay của Suparna Airlines (trước đó là Yangtze River Express) được cho cất cánh từ Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 13-5, tạm dừng tại Madrid (Tây Ban Nha) trước khi bay đến sân bay quốc tế Maiquetía Simón Bolívar ở thủ đô Caracas của Venezuela.

Suparna Airlines được thành lập năm 2003 và là hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn thứ hai Trung Quốc sau Cargo Airlines.

Dữ liệu trên trang web của dịch vụ FlightRadar24 cho thấy một máy bay Trung Quốc cất cánh từ Thượng Hải, sau đó tạm dừng tại Madrid trước khi đến thủ đô Caracas của Venezuela. Ảnh: RT

Pedro Mario Burelli, cựu Giám đốc công ty dầu khí quốc doanh Venezuela Petroleos de Venezuela, lần đầu nhấn mạnh lô hàng viện trợ này trên tài khoản Twitter. Ông Burelli đã đăng một ảnh chụp màn hình hành trình của máy bay Suparna Airlines từ trang web FlightRadar24. Theo đó, máy bay của Suparna Airlines cất cánh từ Thượng Hải và đáp xuống Caracas vào 13 giờ 09 ngày 13-5 (giờ địa phương).

Một số video chưa được kiểm chứng về chuyến bay này cũng xuất hiện trên mạng xã hội Twitter vào chiều 13-5. Nhà báo Oliver Fernández của Venezuela đã đăng trên Twitter một video những gì mà ông cho là chiếc máy bay đang được dỡ hàng tại sân bay Simón Bolívar chiều 13-5.

Hiện chưa có phản hồi từ Trung Quốc về thông tin trên.

Tháng trước, Trung Quốc bác các tuyên bố nói rằng nước này đã điều 120 binh sĩ và 65 tấn thuốc men cùng vật tư y tế tới Venezuela sau khi xuất hiện một bức ảnh chưa được kiểm chứng cho thấy binh sĩ Trung Quốc và Venezuela cùng có mặt tại một địa điểm, còn có một video về lô hàng viện trợ đang được chuyển tới Caracas.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tháng trước cho hay Bắc Kinh phản đối “sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela, đồng thời nói các báo cáo nói quân đội Trung Quốc can thiệp vào khủng hoảng Venezuela là “hoàn toàn không đúng sự thật”. Ông Cảnh ủng hộ một giải pháp thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết căng thẳng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này.

Hình ảnh được cho là một chiếc máy bay chở hàng viện trợ của Trung Quốc đáp xuống Venezuela hồi tháng 4. Ảnh: AFP

Mỹ đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt vào Venezuela. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 1 đã công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Mỹ cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực lật đổ Tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro, đe dọa dùng hành động quân sự và tăng cường trừng phạt kinh tế.

Trước đó trong tháng này, các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc đã tụ họp thảo luận về “các lựa chọn quân sự” đối với Venezuela và ông Guaido gần đây đã tán thành “sự phối hợp” với quân đội Mỹ nhằm lật đổ ông Maduro.

Nhà Trắng cũng đã tức giận trước động thái Nga điều hai máy bay chở 100 binh sĩ tới Venezuela hồi tháng 3. Tổng thống Trump khi đó tuyên bố Nga phải rời khỏi Venezuela.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn một nguồn tin ngoại giao từ Caracas khẳng định phái đoàn quân sự Nga có mặt tại Venezuela để dự "tham vấn song phương".

Cũng theo nguồn tin này, chuyến thăm của đoàn quân sự Nga liên quan đến việc thực hiện các hợp đồng hợp tác quân sự - kỹ thuật ký kết giữa hai nước cách đây nhiều năm, do đó đằng sau "không có ẩn tình gì khác".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì cho hay nhiệm vụ của binh sĩ Nga tại Venezuela là bảo dưỡng trang thiết bị quân sự được Moscow bán cho Caracas theo các thỏa thuận liên chính phủ được quốc hội Venezuela thông qua và phù hợp với hiến pháp nước này

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm