Phe Cộng hòa xông vào phòng, điều tra luận tội TT bị gián đoạn

Sáng 23-10 (giờ địa phương), khoảng 20 hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã xông vào phòng và làm trì hoãn phiên điều trần kín của bà Laura Cooper - Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về Nga và Ukraine.

Đến khoảng đầu giờ chiều, phần lớn hạ nghĩ sĩ tham gia vào cuộc biểu tình đã rời đi. Phiên điều trần của bà Cooper chỉ bắt đầu vào lúc 15 giờ, trễ gần 5 tiếng so với kế hoạch ban đầu và kết thúc vào khoảng 19 giờ cùng ngày.

Bà Laura Cooper - Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về Nga và Ukraine - trước khi bắt đầu phiên điều trần kín ngày 23-10. Ảnh: AFP

Phiên điều trần được diễn ra bên trong Cơ sở Biệt lập Thông tin Nhạy cảm (SCIF), một phòng an toàn được phong tỏa hoàn toàn. Việc các hạ nghĩ sĩ Cộng hòa xông vào đây và mang theo thiết bị di động được xem có thể làm tổn hại đến an ninh quốc gia.

Hành động của phe Cộng hòa đã gây ra một cảnh tượng hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, khi các thành viên của đảng này đã vượt qua nhân viên an ninh của Quốc hội và các nghị sĩ Dân chủ, tổ chức một cuộc họp báo và sau đó la hét để bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump.

Các hạ nghị sĩ Cộng hòa tổ chức họp báo, yêu cầu minh bạch trong điều tra luận tội Tổng thống Trump, trước khi xông vào SCIF. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo báo The New York Times, đảng Cộng hòa muốn phản đối việc điều trần kín và thể hiện sự bất mãn đối với đảng Dân chủ, cho rằng họ bị đối xử không bình đẳng và quá trình điều tra nên được công khai với toàn bộ thành viên của Hạ viện.

Về phía đảng Dân chủ, họ phủ nhận việc đối xử bất công với đảng Cộng hòa, nhấn mạnh việc thành viên của hai đảng đều có thời gian như nhau trong việc đặt câu hỏi với nhân chứng, cũng như tham gia các cuộc họp. Đảng Dân chủ cũng cáo buộc đối thủ của mình đã "tìm cách cản trở sự hợp tác của các nhân chứng" - The New York Times dẫn lời ông Adam Schiff, Hạ nghĩ sĩ Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, phát biểu.

Đây cũng có thể xem là một bước ngoặt mới, đánh dấu việc đảng Cộng hòa sẽ có những biện pháp cứng rắn hơn nhằm chống lại nỗ lực điều tra luận tội Tổng thống Trump do đảng Dân chủ dẫn đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm