Philippines lên tiếng về vụ tàu chiến Trung Quốc xâm nhập EEZ

Phát ngôn viên của tổng thống Philippines Salvador Panelo dẫn lại phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng sự hiện diện không báo trước của các tàu Trung Quốc ở vùng biển nước này đang trở thành "một điều gây khó chịu", tờ Inquirer cho biết.

Bộ trưởng Lorenzana trước đó đã gọi các báo cáo gần đây về sự hiện diện của năm tàu chiến Trung Quốc ở eo biển Sibutu gần Tawi-Tawi, Philippines kể từ tháng 7 là “một điều gây khó chịu”. Ông Lorenzana cũng hy vọng Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thảo luận về vấn đề này trong chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tháng này.

“Tôi đồng ý với Bộ trưởng Lorenzana. Vấn đề này đang “gây khó chịu” nếu bạn cứ lặp đi lặp lại một số hành vi có thể bị coi là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hành vi này không phải là một hành động hữu nghị giữa hai quốc gia” - ông Panelo nói trong một cuộc phỏng vấn với Inquirer.

Khi được hỏi về các lựa chọn của chính phủ Philippines trong việc giải quyết vấn đề này, ông Panelo nói: “Chính phủ luôn có gửi công hàm ngoại giao phản đối và để họ trả lời”.

Phát ngôn viên của tổng thống Philippines Salvador Panelo. Ảnh: Inquirer

Ông Panelo làm rõ rằng chuyến đi đến Trung Quốc của Tổng thống Duterte chưa được ấn định ngày chính thức. Vì vậy, ông Panelo không thể đưa ra xác nhận liệu Tổng thống Duterte có nêu ra vụ việc này khi đến thăm Trung Quốc hay không.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn riêng, ông Panelo thừa nhận rằng việc thảo luận về vấn đề này sẽ rất quan trọng.

“Nhưng tôi cho rằng việc đề cập đến vấn đề này cũng rất quan trọng bởi vì như ông Lorenzana nói, hành vi này đã được thực hiện nhiều lần và do đó nó đang trở thành một vấn đề gây khó chịu” - ông Panelo nói.

“Chúng tôi thực sự muốn biết tại sao họ lại đi qua đây” - ông Panelo nói thêm.

Năm tàu chiến Trung Quốc đã được nhìn thấy ở eo biển Sibuti và Tawi-Tawi, Philippines. Ba chiếc trong số đó đã được phát hiện vào tháng 8 và hai chiếc còn lại vào tháng 7. Các tàu này đều đi vào vùng biển của Philippines mà không thông báo trước cũng như không trả lời các cuộc gọi vô tuyến của Bộ Tư lệnh Tây Mindanao.

Trước đó, điện Malacanang đã cho biết sẽ yêu cầu Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa giải thích về sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế Philippines (EEZ) mà không thông báo.

Phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines, Chuẩn tướng Edgard Arevalo cũng coi hành động của Trung Quốc là “một mối đe dọa an ninh, một thách thức đối với an ninh mà chúng tôi cần phải đối mặt và giải quyết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm