Philippines nghiên cứu dùng dầu dừa hỗ trợ điều trị COVID-19

Các chuyên gia Philippines sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá khả năng sử dụng dầu dừa tinh khiết hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19, báo Philstar (Philippines) đưa tin.

Ngày 1-4, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Philippines - ông Fortunato de la Pena thông báo nghiên cứu được đặt tên "Liệu pháp bổ sung bằng dầu dừa tinh khiết và Omega-3a cho các bệnh nhân nhập viện vì COVID-19".

"Dầu dừa tinh khiết sẽ được sử dụng như một sản phẩm hỗ trợ cho các liệu pháp điều trị hằng ngày của các bệnh nhân nhiễm COVID-19" - ông Fortunato de la Pena nói.

Nghiên cứu sẽ được tiến hành cả ở bệnh viện và trong cộng đồng. 

Philippines sẽ nghiên cứu sử dụng dầu dừa tinh khiết trong hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: ALIBABA

BV đa khoa Philippines đã được chọn để tiến hành nghiên cứu. Bà Marissa Alejandria, Giám đốc Viện Dịch tễ học lâm sàng Philippines, sẽ dẫn đầu nhóm chuyên gia thực hiện các thử nghiệm này.

Bộ trưởng de la Pena cho biết phần nghiên cứu này muốn đánh giá lợi ích có thể có của dầu dừa tinh khiết khi dùng chung với các loại thuốc đang được thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân từ trung bình đến nặng.

Nghiên cứu trong bệnh viện sẽ được tiến hành trong ít nhất một tháng hoặc đến khi hoàn tất thử nghiệm trên một số lượng bệnh nhân nhất định. Báo Philstar không nêu rõ con số cụ thể.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng (thuộc Bộ Khoa học và công nghệ Philippines) cũng tiến hành các hoạt động nghiên cứu song song được thực hiện trong cộng đồng.

Viện này sẽ hợp tác cùng cơ quan quản lý dừa quốc gia, kết hợp dầu dừa tinh khiết trong khẩu phần ăn của các ca nghi nhiễm COVID-19.

Đối tượng tham gia nghiên cứu này là những người đang được cách ly trong cộng đồng và trong các bệnh viện ở thủ đô Manila và vùng Calabarzon. Việc bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn có thể sẽ kéo dài ít nhất bốn tuần.

Phần nghiên cứu này muốn đánh giá tác động của dầu dừa đối với các ca nhiễm COVID-19, những người tiếp xúc gần với họ và các nhóm có nguy cơ cao, ông de la Pena cho hay.

Ngoài ra, Bộ trưởng de la Pena còn cho biết "nhóm dự án đang lên kế hoạch thực hiện các thử nghiệm tương tự trong các nghiên cứu can thiệp trước đó".

Trước đó, từ tháng 2, chính phủ Philippines đã đề cập đến khả năng hợp tác cùng ĐH Quốc gia Singapore nghiên cứu khả năng sử dụng dầu dừa trong hỗ trợ điều trị COVID-19. Tuy nhiên, chưa có thông tin thêm về hoạt động hợp tác nghiên cứu này.

Dầu dừa tinh khiết là loại dầu dừa có chất lượng cao nhất, được ép nguội (không sử dụng nhiệt độ cao) từ sữa dừa đặc và không sử dụng hóa chất. Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) công nhận đây là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe, song quá trình sản xuất phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt.

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới chưa công bố một loại thuốc đặc trị nào cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Nhiều nước đang chạy đua với thời gian để hoàn tất phác đồ điều trị, điều chế thuốc và điều chế vaccine ngừa COVID-19.

Từ tháng 2, Trung Quốc đã cấp phép cho sản xuất thuốc kháng virus Favilavir để dùng trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, theo báo China Daily. Ngoài ra, nước này cũng tiến hành nhiều thử nghiệm lâm sàng với các loại thuốc khác.

Theo tạp chí Barron's, Mỹ cũng đang thử nghiệm nhiều loại thuốc dùng trong điều trị sốt rét, HIV, điều trị bệnh nhân nhiễm Ebola và thuốc ức chế miễn dịch Actemra để tìm ra phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả.

Hãng tin Sputnik ngày 28-3 cho hay cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) vừa công bố loại thuốc hứa hẹn điều trị hiệu quả virus gây dịch COVID-19 dựa trên thuốc chống sốt rét Mefloquine.

Tính đến 1 giờ chiều 1-4, toàn thế giới có hơn 859.700 ca nhiễm COVID-19 và 42.340 bệnh nhân đã tử vong. Các nước đã áp dụng các liệu pháp và phác đồ riêng, chữa khỏi cho hơn 178.300 ca bệnh, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm