Philippines: Nhờ Mỹ đối phó Trung Quốc là 'liều lĩnh, quá sớm'

Tờ Inquirer dẫn lời ông Panelo nói trong một bài phát biểu hôm 19-6 tại Điện Malacañang: “Viện dẫn Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau của Philippines với Mỹ chống lại Trung Quốc sau khi một tàu Trung Quốc đâm vào một tàu đánh cá Philippines sẽ là một hành động liều lĩnh và sớm”.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines đưa ra tuyên bố trên sau khi Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson nói rằng chính phủ không nên chờ đợi sự xâm lược vũ trang xảy ra trong khu vực tranh chấp trước khi viện dẫn hiệp ước quốc phòng đã ký kết 66 năm qua của Philippines với Mỹ.

Cụ thể, ông Lacson, cựu cảnh sát trưởng Philippines, cũng mô tả Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau giữa Mỹ và Philippines là “thượng phương bảo kiếm” trong quá trình xử lý vụ việc này. Theo ông, vụ việc trên đã leo thang thành một cuộc đối đầu vũ trang.

Tuy nhiên, ông Salvador Panelo đã đáp lại rằng: “Tôi nghĩ đó là những gì tôi gọi là liều lĩnh và quá sớm”.

Ông Salvador Panelo - người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Durterte. Ảnh: INQUIRER

Ông Panelo nói thêm: “Không có hành động xâm lược nào. Chúng ta vẫn không biết chuyện gì đã xảy ra ở đó, phải không? Giả sử rằng tàu Trung Quốc cố ý, câu hỏi ở đây là liệu hành động đó có bị chính phủ Trung Quốc xử phạt hay không chứ không phải xem đây là một cuộc tấn công vũ trang”.

Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau giữa Mỹ và Philippines quy định rằng cả hai quốc gia sẽ hỗ trợ lẫn nhau nếu Philippines hoặc Mỹ bị tấn công bởi một quốc gia bên ngoài.

Trước đó, ông Karlo Nograles, Bộ trưởng Nội vụ, nói rằng Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau giữa Mỹ và Philippines chỉ có thể được viện dẫn trong trường hợp có tấn công vũ trang chống lại Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm