Phòng không Syria bắn rơi nhiều tên lửa do Israel phóng sang

Hệ thống phòng không Syria đã phát hiện và bắn hạ một số tên lửa được phóng từ các chiến đấu cơ của Israel nhằm vào các vị trí quân sự ở phía nam Syria, một nguồn tin an ninh tiết lộ ngày 19-11.

“Các máy bay chiến đấu Israel đã cố tấn công một trong các vị trí quân sự ở phía nam Syria bằng cách sử dụng tên lửa”, hãng tin Sputnik dẫn lời nguồn tin an ninh cho biết.

Một binh sĩ quân đội Ả Rập Syria tại một trạm quan sát ở làng Al-Kom, tỉnh Quneitra, Syria. Ảnh: SPUTNIK

Người này nói thêm rằng hệ thống phòng không của quân đội Syria đã phát hiện tên lửa ở vùng lân cận một ngôi làng ở phía nam Damascus, gần TP Quneitra nằm ở cao nguyên Golan và đã phá hủy hầu hết tên lửa.

Theo một nguồn tin khác, hệ thống phòng không của Syria đã bắn rơi một số tên lửa do Israel phóng sang gần sân bay quốc tế Damascus. 

Trước đó trong ngày 19-11, IDF cho hay hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đã xác định và đánh chặn bốn rocket phóng từ Syria nhằm vào phía bắc Israel.

Sau đó, kênh Channel 13 của Israel đưa tin rằng sau cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria, tân Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennet đã tổ chức nhiều cuộc tham vấn an ninh cùng với Tổng tham mưu IDF Aviv Kochavi và các quan chức an ninh cấp cao khác tại trụ sở Bộ Quốc phòng nước này ở TP Tel Aviv.

IDF ngày 20-11 ra tuyên bố xác nhận các chiến đấu cơ của Israel đã tấn công lãnh thổ Syria, tấn công hàng mục mục tiêu quân sự của lực lượng Iran và Syria.

Theo IDF, các mục tiêu bị tấn công bao gồm tên lửa không đối không, nhà kho và nhiều cơ sở quân sự.

Trong tuyên bố, IDF nói rằng cuộc vây ráp trên không này nhằm đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa trước đó của lực lượng Syria nhằm vào lãnh thổ Israel.

Tiêm kích F-15 của Israel. Ảnh: AP

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bình luận về cuộc tấn công mới nhất của Israel nhằm vào Syria.

“Tôi đã nói rõ rằng bất cứ ai làm tổn thương chúng tôi thì đây là những gì chúng tôi đã làm chống lại các mục tiêu quân sự của lực lượng Quds của Iran và các mục tiêu quân sự của Syria ở Syria sau các cuộc tấn công rocket vào đêm trước nhằm vào Israel”, kênh Channel 13 dẫn lời ông Netanyahu cho biết.

Israel nhiều lần tiến hành không kích Syria mà không được sự cho phép của chính quyền Damascus. Israel nói rằng các hành động của mình là cần thiết để chống lại sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria.

Hơn nữa, Israel và Syria có chung đường biên giới dọc theo cao nguyên Golan đang tranh chấp. Khu vực này hầu hết thuộc quyền kiểm soát của Israel kể từ khi nước này chiếm cao nguyên Golan trong cuộc chiến tranh Sáu ngày năm 1967. Israel năm 1981 thông qua luật sáp nhập lãnh thổ này mặc dù Liên Hiệp Quốc phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm