Phụ tá Tổng thống Zelenskiy bị ám sát bất thành, rúng động chính giới Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Giới tinh hoa chính trị tại Kiev đã chấn động sau khi ông Serhiy Shefir, bạn thân và là phụ tá thân cận hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, bị ám sát hụt, hãng tin Reuters cho hay.

Sáng 22-9, xe của ông Shefir đã bị những kẻ tấn công chưa rõ danh tính xả các loạt đạn bằng súng tự động. Ông Shefir may mắn không bị trúng đạn nhưng tài xế của ông bị thương nặng và phải nhập viện. Chiếc xe Audi màu đen chở ông Shefir có ít nhất 10 lỗ thủng do đạn.

Ông Shefir cho rằng nỗ lực ám sát lần này có vẻ nhằm đe dọa ông Zelenskiy nhưng phụ tá này cho rằng những kẻ tấn công không đạt được mục đích này và tin tưởng rằng Tổng thống Ukraine sẽ tiếp tục các chính sách hiện hành. 

Xe của ông Serhiy Shefir bị trúng ít nhất 10 viên đạn. Ảnh: REUTERS

Tổng Công tố Ukraine, bà Irina Venediktova cho biết chiếc xe chở phụ tá của ông Zelenskiy đã bị phục kích khi di chuyển trên đoạn đường giữa rừng - điều kiện giúp các tay súng ẩn nấp và lẫn trốn dễ dàng - ở ngoại ô Kiev.

Ông Mikhail Podolyak, cố vấn cho Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cũng cho rằng việc sử dụng vũ khí tự động, gây ra “cuộc tấn công công khai, có chủ ý và cực kỳ bạo lực” như vụ việc sáng 22-9 chắc chắn là “âm mưu giết hại trắng trợn” nhắm vào một thành viên chủ chốt trong đội ngũ cố vấn của ông Zelenskiy. Ông Shefir được biết tới là người lên lịch trình hằng ngày cho Tổng thống Zelenskiy.

Cảnh sát Ukraine thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự với nghi ngờ đây là một nỗ lực giết người. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Denys Monastyrsky nhấn mạnh rằng “mục đích của tội ác này không phải là gây sợ hãi, mà là để giết người”.

Cảnh sát Ukraine đưa ra ba giả thuyết về động cơ gây án: nỗ lực gây áp lực với giới lãnh đạo Kiev, nỗ lực làm mất ổn định tình hình chính trị Ukraine hoặc một cuộc tấn công do cơ quan tình báo nước ngoài thực hiện.

Một số cố vấn trong chính quyền Kiev nghi ngờ chủ mưu vụ ám sát có thể các nhà tài phiệt cảm thấy quyền lợi của họ bị suy giảm khi Tổng thống Zelenskiy nắm quyền, một số khác nghi ngờ Nga đứng đằng sau âm mưu bất thành này. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này.

Vụ ám sát hụt xảy ra khi ông Zelenskiy dang ở New York (Mỹ) để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Zelenskiy nói rằng ông “chưa biết ai đứng đằng sau vụ việc” nhưng cam kết chính quyền sẽ có “phản ứng mạnh mẽ” đáp trả âm mưu ám sát này. Ông Zelenskiy sẽ lên máy bay trở về Kiev ngay khi kết thúc bài phát biểu tại New York. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm