Quái thú Gargoyle vẫn nguyên vẹn sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà

Nếu bạn đã từng đến thăm Nhà thờ Đức Bà Paris hoặc thậm chí chỉ chiêm ngưỡng kiến trúc nghệ thuật vĩ đại này qua những bức ảnh thì không thể nào bỏ qua những tác phẩm điêu khắc đá khổng lồ năm trên đỉnh nhà thờ.

Đó là những bức tượng Gargoyle - những sinh vật bảo vệ nhà thờ khỏi những linh hồn độc ác được điêu khắc quanh nhà thờ. Đây được biết là một trong những nét đặc trưng của Nhà thờ Đức Bà Paris.

 Những bức tượng sinh vật Gargoyle là một trong số những bảo vật vẫn hoàn toàn nguyên vẹn sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: GETTY

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà thờ Đức Bà Paris vào chiều tối 15-4 đã gây tổn hại nhiều về cấu trúc phần mái vòm của tòa nhà. Nhưng may mắn thay, những bức tượng sinh vật Gargoyle này vẫn hoàn toàn nguyên vẹn.

Những bức tượng Gargoyles thực chất là các máng dẫn nước, được chạm khắc đầu quái thú. Chúng có chức năng phân chia dòng nước đổ ra từ mái nhà sau cơn mưa và chuyển hướng nước khỏi các trụ, tường và cửa sổ càng xa càng tốt. Các sinh vật thần thoại, được thêm vào nhà thờ trong quá trình tái thiết vào những năm 1840, đã phục vụ như một phần thiết yếu của tòa nhà.

Những bức tượng này được lấy cảm hứng từ những tạo tác lâu đời được tìm thấy trong các ngôi đền thờ ở Ai Cập, Rome và Hy Lạp nhưng được biến đổi theo hình ảnh quái thú trong chuyện dân gian Pháp. Ảnh: PIXABAY

Những bức tượng này được lấy cảm hứng từ những tạo tác lâu đời được tìm thấy trong các đền thờ ở Ai Cập, La Mã và Hy Lạp. Tuy nhiên, để phù hợp với văn hóa Pháp, các kiến trúc sư đã biến đổi hình ảnh quái thú dựa trên những câu chuyện dân gian Pháp.

Cụ thể là câu chuyện từ thế kỷ VII về Thánh Romain và Gargouille, một con rồng thét ra lửa với đôi cánh giống như con dơi và cổ dài. Truyền thuyết kể lại rằng Romain đã thu phục sinh vật này bằng cây thánh giá rồi thiêu chết trước khi đóng đinh đầu nó một bức tường của nhà thờ mới xây dựng để bảo vệ nhà thờ và xua đuổi tà ma, ác quỷ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm