Quan chức Hàn Quốc nghi bị bắn chết khi trốn sang Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap ngày 24-9 đưa tin một quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc mất tích trên biển được cho là đã bị lính Triều Tiên bắn chết khi đang đào tẩu về phía bắc.

Theo đó, quan chức 47 tuổi nói trên đã mất tích sau khi xuất hiện trên một tàu tuần tra ngư nghiệp hôm 21-9. Vị trí người này mất tích cách ranh giới thực tế trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên khoảng 10km về phía nam.

Hiện chưa rõ lý do chính xác khiến quan chức này bị bắn, tuy nhiên quân đội Triều Tiên có thể đã hành động theo lệnh chống COVID-19. Ngoài ra, nguyên nhân đằng sau việc đào tẩu của quan chức này cũng chưa được làm rõ.

Một chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết có khả năng chính quyền Triều Tiên đã hạ lệnh "bắn chết" để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước này.

Bộ Quốc phòng và Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc lẫn chính quyền Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc. 

Một tàu tuần tra của hải quân Triều Tiên được nhìn thấy giữa các tàu đánh cá của nước này hồi năm 2009. Ảnh: AFP

Được biết, trước đó đã có một số vụ đào tẩu từ Hàn Quốc sang Triều Tiên bị phát hiện trong năm nay, theo hãng tin Reuters.

Cảnh sát Hàn Quốc tuần trước đã bắt giữ một người mà họ cho rằng đã cố gắng trở về Triều Tiên bằng cách đột nhập vào một địa điểm huấn luyện quân sự ở thị trấn biên giới Cheorwon của Hàn Quốc.

Hồi tháng 7, một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc cách đây ba năm đã trốn trở về làm dấy lên nỗi lo sợ rằng người này có thể mang theo virus gây nên đại dịch COVID-19 sang Triều Tiên. 

Sự xuất hiện của người này đã khiến các quan chức Triều Tiên phải phong tỏa một thành phố biên giới và cách ly hàng ngàn người, Reuters cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm