Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ: Taliban nhờ Ankara hỗ trợ vận hành sân bay Kabul

Lực lượng Taliban đã đề nghị Ankara hỗ trợ kỹ thuật để vận hành sân bay Kabul (Afghanistan) sau khi các lực lượng của Mỹ và phương Tây rời đi, hãng tin Reuters hôm 25-8 cho hay.

Thông tin này do hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với Reuters trong bối cảnh Mỹ và đồng minh vẫn đang tiếp tục các nỗ lực di tản từ sân bay Kabul, trong khi Taliban quả quyết sẽ không chấp nhận gia hạn thời gian di tản sau ngày 31-8.

Một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “Taliban đã đưa ra yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật trong việc vận hành sân bay Kabul” song vẫn yêu cầu toàn bộ lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ phải rời đi cùng các đồng minh thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong một nhiệm vụ của liên quân quốc tế ở sân bay Kabul hồi năm 2003. Ảnh: DAILY SABAH

Quan chức này lo ngại rằng yêu cầu của Taliban sẽ làm phức tạp vấn đề liên quan bất kỳ nhiệm vụ nào trong tương lai của chính quyền Ankara vì việc không có sự hiện diện quân sự sẽ gây ra “rủi ro” đối với các sứ mệnh của Thổ Nhì Kỳ ở Afghanistan.

Người này cũng cho biết quá trình đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Taliban đang diễn ra, trong khi công việc chuẩn bị sơ tán lực lượng quân sự đã hoàn tất. Vài trăm lính Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Afghanistan là một phần của phái bộ NATO. Lực lượng này đã sẵn sàng được rút khỏi Afghanistan chỉ trong một thời gian ngắn.

Không rõ Ankara có đồng ý hỗ trợ kỹ thuật tại sân bay Kabul hay không nếu Taliban vẫn nhất quyết yêu cầu quân Thổ Nhĩ Kỳ phải rời đi. Một quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trước ngày 31-8 - hạn chót cho chiến dịch di tản của phương Tây.

Việc vận hành sân bay Kabul sau khi phương Tây là cực kỳ quan trọng, không chỉ duy trì sự kết nối giữa Afghanistan với thế giới, mà còn giúp giữ lại một tuyến vận tải cho các hoạt động cứu trợ và viện trợ.

“Nó sẽ là một cứu cánh quan trọng cho hoạt động nhân đạo ở Afghanistan” - bà Mary Ellen McGroarty, Giám đốc Chương trình thực phẩm thế giới (thuộc Liên Hợp Quốc) tại Afghanistan, nhấn mạnh.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo - và Taliban đều thể hiện mong muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với nhau. Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi những tuyên bố ôn hòa của Taliban kể từ khi tiếp quản thủ đô Kabul từ ngày 15-8 và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới ở Afghanistan. Trong khi đó, Taliban “muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và những người Hồi giáo của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm