Quân đội Syria tiến vào các thị trấn chiến lược ở đông bắc

Quân đội Syria ngày 14-10 tiến vào các thị trấn chiến lược gồm Tabqah, Ain Issa và Tel Tamer ở đông bắc Syria sau khi chính phủ Damascus đạt được một thỏa thuận với lực lượng tay súng người Kurd trong khu vực về triển khai quân đội ở nơi này, truyền thông nhà nước Syria đưa tin.

Theo hãng thông tấn SANA, lực lượng chính phủ Syria cũng đã tiến vào TP Manbij do người Kurd kiểm soát ở miền bắc, song không cung cấp thêm chi tiết. Một quan chức địa phương ở Manbij đã xác nhận thông tin quân chính phủ Syria đã đi vào Manbij và đã triển khai tới các mặt trận.

Manbij được giải phỏng khỏi IS năm 2016. Từ đó, nơi đây thuộc sự quản lý của SDF.

Việc triển khai quân tới Tabqah gần Raqqa hôm 14-10 đã khôi phục chỗ đứng của chính phủ Syria trong khu vực, nơi có một đập thủy điện lớn.

Người dân Syria ăn mừng việc quân đội Syria triển khai tới các khu vực do người Kurd kiểm soát, ở Qamishli, tỉnh Hasakeh ngày 13-10. Ảnh: SANA

Truyền thông nhà nước Syria trong chương trình phát sóng từ Ain Issa cho thấy cảnh người dân hoan nghênh việc quân đội Syria đi vào thị trấn này.

Tel Tamer cách Ras al-Ain 35 km. Ras al-Ain hiện do lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Nơi này nằm trên đường cao tốc quan trọng chiến lược M4 chạy từ đông sang tây. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã chiếm đường cao tốc M4 hôm 13-10.

Lực lượng người Kurd ở Syria ngày 13-10 đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ Damascus về triển khai quân đội Syria gần biên giới phía bắc sau khi Mỹ rút quân khỏi khu vực trước thềm Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc tấn công xóa sổ người Kurd mang tên “Chiến dịch mùa xuân hòa bình”.

Giới chức người Kurd cho hay thỏa thuận này “mở đường cho việc giải phóng những TP còn lại của Syria bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng chẳng hạn như Afrin ở tây bắc Syria".

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay các máy bay chiến đấu của Mỹ đã nhắm vào một nhóm binh sĩ Syria ở TP Raqqah nhằm cản trở việc họ triển khai quân tới phía bắc.

Quân đội Syria đến thị trấn Tel Tamer, tỉnh Hasakah, đông bắc Syria ngày 14-10. Ảnh: SANA

Cũng theo SOHR, quân đội Mỹ cũng cố ngăn cản việc lực lượng Syria và lực lượng Nga triển khai gần Manbij.

Ankara thì nói chiến dịch này nhằm thanh trừng các tay súng thuộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), xương sống của nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ bảo trợ mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Người dân ở TP phía bắc Qamishli ngày 13-10 ăn mừng khi nghe thông báo chính phủ Syria sẽ triển khai quân tới đông bắc ngăn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dân được nhìn thấy ngồi trên những chiếc mô tô cũng như các phương tiện khác, nhảy múa và vẫy cờ Syria trên các tuyến đường ở Qamishli, hãng tin AFP đưa tin.

Đám đông người dân cũng tụ tập ở các tuyến đường Hasakeh để ăn mừng việc triển khai quân của chính phủ Damascus. Họ vẫy cờ Syria và thổi còi để ăn mừng.

Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, cho hay giới chức người Kurd đã thỏa hiệp với chính phủ Syria nhằm chấm dứt cuộc hành quân của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ về phía bắc.

Các phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn lái xe trên một con đường ở thị trấn biên giới Akcakale, tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14-10. Ảnh: REUTERS

Người đứng đầu SDF Ferhat Abdi Sahin còn biết với tên gọi Mazlum Abdi thừa nhận rằng “sẽ có những thỏa hiệp đau đớn” với chính phủ Syria nhằm cứu mạng sống của người dân.

 “Do cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ và các mối đe dọa hiện hữu mà cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra cho người dân chúng tôi, chúng tôi có lẽ phải xem xét lại các đồng minh của mình”, ông Abdi nói trong một bài viết đăng trên tạp chí Foreign Policy của Mỹ hôm 13-10.

Badran Jia Kurd, một quan chức người Kurd cấp cao, nói rằng người Kurd cảm thấy họ không có lựa chọn nào ngoài việc quay sang chính phủ Damascus trước “sự phản bội” của Washington, nhấn mạnh rằng “điều này buộc chúng tôi phải tìm kiếm phương án thay thế”.

Kể từ khi phát động chiến dịch đánh người Kurd hôm 9-10, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết hàng chục người và buộc hàng vạn người Syria di tản.

Hôm 13-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kéo từ Kobani ở phía tây tới Hasakeh ở phía đông, đi sâu vào lãnh thổ Syria 30 km.

SOHR trước đó trong ngày 13-10 cho hay binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng đồng minh của họ đã tiến vào Suluk, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 10km.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Istanbul, ông Erdogan nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bao vây thị trấn biên giới Tel Abyad, tây Ras al-Ain của Syria.

“Chúng tôi trước tiên tập trung vào khu vực dài 120 km giữa Ras al-AIn và Tel Abyad. Theo cách đó, chúng tôi sẽ chia hành lang khủng bố dài 480km thành hai phần bằng nhau”, ông Erdogan nói.

“Sau đó chúng tôi sẽ kiểm soát Hasakeh một bên và Ain al-Arab (Kobani) ở phía bên kia và như vậy hoàn thành chiến dịch”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến nay đã kiểm soát 109 km2 lãnh thổ, gồm 17 ngôi làng xung quanh Tel Abyad và bốn ngôi làng xung quanh Ras al-Ain, Tổng thống Erdogan tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm