Quân đội Ukraine giao tranh ác liệt với phe miền Đông

Theo đài BBC ngày 18-2, quân đội Ukraine mới đây đã đụng độ dữ dội với lực lượng đòi ly khai ở miền Đông nước này. Ít nhất một binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bốn người khác bị thương sau khi hai bên rút khỏi khu vực giao tranh. Hiện chưa rõ thiệt hại của phe ly khai. 

Được biết những người đòi ly khai được cho là đã tấn công vào các vị trí của Ukraine gần hai ngôi làng Novotoshkivka và Krymske - nằm sâu ít nhất 10 km tại một trong ba khu vực mà cả hai bên đã nhất trí rút quân hồi năm ngoái. Đợt tấn công được hỗ trợ bằng loạt pháo hạng nặng.  

Binh sĩ Ukraine đang làm nhiệm vụ tại tuyến phòng thủ ở khu vực Lugansk hồi tháng 12-2019. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó lên tiếng chỉ trích đây là động thái khiêu khích "bất chấp lẽ phải" của lực lượng đòi ly khai ở miền Đông. Ông cáo buộc những nỗ lực giải quyết xung đột giữa các bên có nguy cơ sụp đổ nếu những vụ việc như trên liên tiếp diễn ra.

Người đứng đầu Kiev khẳng định Ukraine vẫn kiên định mục tiêu thiết lập nền hòa bình ở Donbass nhưng "sẽ phản kháng lại bất kỳ ý đồ gây hấn quân sự nào". 

Đáp trả, đại diện phe đòi ly khai khẳng định phía Ukraine đã tấn công trước khi đưa quân chọc thủng hàng phòng thủ của bên này. Những binh sĩ Ukraine thiệt mạng là do dẫm phải mìn. Phe này cũng cáo buộc Ukraine đã dùng pháo nã vào các mục tiêu là dân thường. 

Phát ngôn chính thức của Nga về vụ giao tranh nêu rõ Moscow đang cân nhắc các báo cáo chiến trường nhưng hiện vẫn chưa rõ về nguyên nhân nổ ra xung đột. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm