Quân đội Venezuela lập cơ quan mới để tự phát triển vũ khí

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố thành lập một trung tâm nghiên cứu mới thuộc quân đội nước này để theo đuổi các chương trình vũ khí nội địa, hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 25-9, phát biểu nhân lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ chỉ huy Tác chiến chiến lược của quân đội Venezuela, ông tuyên bố quốc gia Nam Mỹ này "có mọi thứ cần thiết để tạo ra hệ thống vũ khí cho riêng mình".

"Trong khi duy trì hợp tác với Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và toàn thế giới, chúng ta sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về khoa học, công nghệ, sự giúp đỡ liên quan tới vũ khí và tất nhiên, cả sự hỗ trợ chiến lược nhưng chúng ta phải tiến lên theo hướng độc lập" - ông Maduro nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, ông Maduro đã yêu cầu "ngay lập tức thành lập Hội đồng Khoa học và công nghệ quân sự để phục vụ cho sự độc lập của hệ thống vũ khí Venezuela", theo báo El Universal (Venezuela). 

Tổng thống Nicolas Maduro (đeo khẩu trang trắng) tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ chỉ huy Tác chiến chiến lược của quân đội Venezuela hôm 25-9. Ảnh: EL UNIVERSAL

Tổng thống Maduro cho biết với sự thành lập của đơn vị mới thuộc quân đội Venezuela, chính quyền Caracas đang lên kế hoạch sản xuất các hệ thống vũ khí nội địa, theo Sputnik.

Ông Maduro nhấn mạnh rằng Venezuela phải tiến nhanh trong các nỗ lực để phát triển những công nghệ quân sự và tạo dựng một nền công nghiệp quốc phòng riêng.

Ông Maduro cũng cho biết một số trang bị quân sự đã được các nước đối tác chuyển cho Venezuela bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Từ ngày 21-9, Mỹ áp đặt bổ sung một số lệnh trừng phạt đối với chính quyền ông Maduro với lý do Vênzuela vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

Mỹ và khoảng 50 quốc gia đồng minh của Washington gọi chính quyền của Tổng thống Maduro là "bất hợp pháp" vì các nước này đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Venezuela, tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido là nguyên thủ của quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên, tại Liên Hợp Quốc, chính quyền ông Maduro vẫn là đại diện hợp pháp của Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc "trong gần hai năm qua, các quan chức ở Tehran đã làm việc với Venezuela, coi thường các lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc".

Đáp lại động thái trên, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ là hành vi gây hấn, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington không thể ngăn Caracas hợp tác với Tehran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm