'Quân Mỹ từ Syria không được phép ở lại Iraq'

Ngày 22-10, hãng AP dẫn một nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết Baghdad cho phép quân đội Mỹ đang rút khỏi Syria được quyền đi qua nhưng không được đóng quân lâu dài trên lãnh thổ nước này.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công khai kế hoạch rút quân khỏi miền Đông Bắc Syria và tái bố trí lực lượng này tại miền Tây Iraq. Lầu Năm Góc còn cho biết lực lượng này sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch quân sự từ lãnh thổ Iraq để đảm bảo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không thể hồi sinh trong khu vực. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trả lời phỏng vấn tại căn cứ không quân Prince Sultan của Saudi Arabia. Ảnh: AP

Một quan chức chính quyền Iraq cho biết Baghdad cho phép lực lượng Mỹ đi qua nhưng không cho phép họ ở lại trên lãnh thổ Iraq. "Họ hiểu và sẽ thực hiện điều này" - nguồn tin xác nhận.

Theo tuyên bố của quân đội Iraq, tất cả quân đội Mỹ rút khỏi Syria đều được phép vào khu vực bán tự trị của người Kurd và sau đó di chuyển ra khỏi Iraq. Tuy nhiên, tuyên bố không đưa ra giới hạn thời gian cụ thể cho hoạt động rút quân của Mỹ.

Năm 2011, Mỹ đã tuyên bố rút quân khỏi Iraq khi cuộc nội chiến kết thúc nhưng lại tái bố trí quân vào năm 2014 với mục đích ngăn chặn sự phát triển của IS.

Kể từ năm 2017, khi chính quyền Iraq tuyên bố đánh bại IS đã xuất hiện ngày càng nhiều những lời kêu gọi Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Iraq. Hiện Mỹ đang bố trí hơn 5.000 quân ở Iraq theo một thỏa thuận giữa chính phủ hai nước.

Đầu năm nay, Tổng thống Trump đã chọc giận các chính trị gia Iraq khi cho biết ông sẽ giữ quân đội Mỹ ở Iraq để phục vụ cho các cuộc tấn công nhắm vào IS bên trong lãnh thổ Syria khi cần thiết. Hồi tháng 2, ông cũng nói rằng quân đội Mỹ nên ở lại Iraq để theo dõi nước láng giềng Iran.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã không loại trừ khả năng các lực lượng Mỹ sẽ tiến hành các nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria bằng lực lượng đang có trên lãnh thổ Iraq.

Trả lời phóng viên tại căn cứ không quân Prince Sultan của Saudi Arabia, Bộ trưởng Esper cho biết ông sẽ thảo luận với bộ trưởng Quốc phòng Iraq về vấn đề này. Ông cũng nhắc lại mục tiêu cuối cùng của Mỹ sẽ là "đưa những binh sĩ về nhà".

Ông Esper cho biết thêm quân đội Mỹ đang tiến vào Iraq sẽ có hai nhiệm vụ. "Một nhiệm vụ là để giúp đỡ, bảo vệ Iraq và hai là thực hiện nhiệm vụ chống IS trong những giai đoạn tiếp theo như chúng tôi đã sắp xếp. Những hoạt động này có thể thay đổi cho đến khi hoàn tất việc rút quân, nhưng ngay lúc này thì kế hoạch đã được xác định" - ông nói.

Ngày 23-10, chủ nhân Lầu Năm Góc đã đến Baghdad và dự kiến sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Iraq để thảo luận chi tiết về kế hoạch rút quân và bố trí binh sĩ Mỹ từ Syria sang Iraq. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm