'Quốc gia hỗ trợ tàu dầu Iran là tiếp tay cho khủng bố'

Đài RT đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho chính phủ Hy Lạp về “quan điểm mạnh mẽ” của Washington đối với việc các quốc gia nước ngoài cung cấp sự trợ giúp cho tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Tàu này vừa được Gibraltar thả ra bất chấp áp lực từ phía Mỹ.

Sau khi được thả, tàu Grace 1 đã được đổi tên thành Adrian Darya 1 và di chuyển về hướng Hy Lạp. Bất kỳ nỗ lực nào hỗ trợ tàu này có thể bị coi là “hỗ trợ vật chất cho một tổ chức mà Mỹ xem là khủng bố nước ngoài” - quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Gibraltar đưa ra quyết định thả tàu mà lờ đi áp lực từ phía Mỹ.

Sau khi Gibraltar không còn lý do nào để giữ tàu Adrian Darya 1 của Iran vào tuần trước, Mỹ đã ban hành lệnh bắt giữ và tuyên bố chiếc tàu này có liên quan hoạt động rửa tiền và tài trợ cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Tổ chức này đã bị Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tàu dầu Grace 1 của Iran thả neo ở eo biển Gibraltar ngày 16-8. Ảnh: Reuters

Gibraltar sau đó giải thích rằng lãnh thổ này không bị ràng buộc bởi luật pháp của Mỹ và cũng chỉ ra rằng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran ít “nặng nề” hơn nhiều so với các lệnh trừng phạt gây áp lực tối đa của Washington. Bên cạnh đó, Gibraltar cho biết con tàu này tuân thủ luật pháp của EU.

Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu khổng lồ của Iran hồi tháng trước khi nó đi qua Gibraltar. London đã cáo buộc chiếc tàu này cố tình vận chuyển dầu trái phép tới Syria. Tuy nhiên, Tehran dứt khoát bác bỏ cáo buộc này và gọi vụ bắt giữ là “hành vi cướp biển” được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Washington. Hải quân Iran đã cảnh báo rằng họ “sẵn sàng hộ tống tàu chở dầu này” nếu Mỹ cố gắng bắt tàu Adrian Darya 1 lại.

Tàu chở dầu Grace 1 có trọng tải 300.000 tấn bị cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar dưới sự hỗ trợ của thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt vào sáng sớm 4-7. Gibraltar thông báo con tàu bị bắt giữ vì vi phạm lệnh trừng phạt của EU đối với Syria.

Đến ngày 15-8, Gibraltar tuyên bố thả tàu Grace 1 sau khi nhận được văn bản đảm bảo của Iran rằng đích đến của tàu Grace 1 không phải là Syria - quốc gia chịu lệnh trừng phạt của EU.

Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh bắt giữ tàu Grace 1, tịch thu dầu trên tàu và số tiền 995.000 USD do vi phạm Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), gian lận ngân hàng, rửa tiền và hỗ trợ khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm