Quốc vương Thái Lan tước huy chương của cựu Thủ tướng Thaksin

Vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã thu hồi các huy chương hoàng gia từng được trao cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra với lý do cựu thủ tướng đã trốn khỏi đất nước, hãng tin Reuters dẫn tài liệu công bố trên Royal gazette hôm 30-3.

Thông báo hoàng gia cho biết hành động của nhà vua là do bản án kết tội Thaksin trong vụ án tham nhũng năm 2008 và ông đã trốn khỏi đất nước, đó là "một hành vi rất không phù hợp". Mệnh lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 5-4.

Mệnh lệnh của nhà vua được đưa ra chưa đầy một tuần sau cuộc bầu cử đầu tiên của Thái Lan trong 8 năm, trong đó đảng chính trị thân Thaksin Pheu Thai đang tìm cách thành lập "mặt trận dân chủ" chống lại đảng muốn giữ quyền lãnh đạo cho lực lượng quân sự đã tiến hành cuộc đảo chính năm 2014. Hiện kết quả bầu cử vẫn chưa được công bố đầy đủ.

Vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã thu hồi các huy chương hoàng gia từng được trao cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ảnh: REUTERS

Việc công khai thu hồi huy chương hoàng gia của Thaksin có thể làm mất uy tính của ông cũng như đảng chính trị liên kết với ông do hoàng gia vẫn luôn được người dân Thái Lan tin tưởng và tôn trọng.

Ông Thaksin, giữ chức vụ thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 đến 2006. Sau khi bị đảo chính và lật đổ chính phủ, ông  Thaksin từ đó sống lưu vong. Ông bị kết án vắng mặt hai năm tù vì lạm dụng quyền lực. Từ nước ngoài, ông đã tiếp tục dùng ảnh hưởng của mình đến chính trị Thái Lan, thông qua Đảng Nhân quyền và Đảng Pheu Thai cũng như phong trào áo đỏ. 

Sau khi cuộc bầu cử vào hôm 24-3 diễn ra, ông Thaksin đã chỉ trích việc tổ chức sự kiện này có nhiều gian lận nhằm đảm bảo chính quyền quân sự sẽ tiếp tục nắm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm