Ra lệnh bắt một lúc 10 thị trưởng vì cáo buộc tham nhũng

Văn phòng Tổng chưởng lý Colombia đã công bố lệnh bắt 10 thị trưởng vì các hành vi tham nhũng trong thời gian nước này áp dụng phong tỏa phòng dịch COVID-19, hãng tin Reuters cho hay.

Tổng chưởng lý Francisco Barbosa cho biết văn phòng của ông đã xem xét khoảng 3.000 hợp đồng bất thường và tìm kiếm thêm thông tin trước khi ra lệnh bắt người đứng đầu 10 thành phố cấp huyện trong cả nước.

"Chúng tôi sẽ không cho phép các nguồn lực công cộng bị dùng sai mục đích" - ông Barbosa nói. 

Tổng chưởng lý Colombia Francisco Barbosa (đang đứng trên bục phát biểu). Ảnh: LA PRENSA LATINO

Tổng kiểm toán Carlas Felipe Cordoba cho biết Văn phòng Tổng kiểm toán Colombia đang xem xét các hợp đồng mua hàng hóa và dịch vụ liên quan tới việc đối phó đại dịch COVID-19. Tổng trị giá các hợp đồng này là 3,1 nghìn tỉ peso (khoảng 815 triệu USD).

Ông Cordoba cho biết cơ quan kiểm toán đã phát hiện 110,4 triệu USD các khoản chi khống trong các hợp đồng cung cấp trang bị bảo hộ, thực phẩm, dịch vụ y tế và các dịch vụ khác.

Cùng với 10 thành phố trên, chính quyền tại 12 tỉnh ở Colombia đang tiến hành điều tra các hợp đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, Văn phòng Tổng thanh tra Colombia đang tiến hành 512 quy trình kỷ luật liên quan đến chính quyền 26 tỉnh và văn phòng 271 thành phố cấp huyện.

Tổng thanh tra Fernando Carrillo kêu gọi người dân trình báo những trường hợp bất thường của các địa phương để "bảo vệ các nguồn lực công cộng của Colombia" vốn đang ngày càng khan hiếm trong bối cảnh đại dịch như hiện nay.

Tham nhũng luôn là một vấn đề nóng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Theo các kiểm toán viên, tổng các khoản hối lộ trong một năm ở Colombia lên tới 13 tỉ USD, tương đương 5% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Colombia đã phát hiện 18.330 ca nhiễm COVID-19 (cao thứ năm trong khu vực Nam Mỹ), trong đó 652 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm