Reuters: Nghi phạm khai chỉ định bắt giữ chứ không muốn giết tổng thống Haiti

Hãng tin Reuters ngày 11-7 cho biết nhóm người bị tình nghi ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã khai báo với các nhà điều tra rằng kế hoạch ban đầu của họ là bắt giữ ông Moise chứ không phải giết chết ông ấy.

Theo đó, một điều tra viên nói chuyện với một trong số 19 nghi phạm bị giam giữ cho đến nay tiết lộ các nghi phạm đã khai rằng nhiệm vụ của họ là bắt giữ ông Moise và đưa ông về dinh tổng thống.

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cũng cho hay hai người Mỹ bị bắt, James Solages và Joseph Vincent, đã nói với các nhà điều tra rằng họ là người phiên dịch cho nhóm người Colombia và chỉ nhận được lệnh bắt giữ ông Moise. Nhưng khi đến nơi, họ phát hiện ông ấy đã chết.

Hiện phía cảnh sát Haiti vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Hộ chiếu, công cụ và các vật dụng khác mà các nghi phạm sử dụng trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise vào ngày 8-7. Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin khác cho biết một số người trong nhóm sát thủ đã nói rằng họ từng là nhân viên an ninh cho các cơ quan chính quyền Haiti, bao gồm cả cho chính ông Moise.

Tổng thống Moise bị bắn chết vào sáng sớm hôm 8-7 tại nhà riêng của ông. Chính quyền Haiti cho hay một nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ đứng sau vụ ám sát này.

Các bức ảnh và hình chụp X-quang được đăng tải trên các trang mạng xã hội vào cuối tuần được cho là từ kết quả khám nghiệm tử thi của ông Moise cho thấy cơ thể của ông có nhiều lỗ đạn, hộp sọ bị nứt và bị gãy nhiều xương, nhấn mạnh sự tàn bạo của vụ tấn công.

Không rõ những bức hình này có chính xác là từ kết quả khám nghiệm tử thi của ông Moise hay không, Reuters đưa tin.

Vụ ám sát đã khiến quốc gia vốn đang gặp nhiều khó khăn này rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng hơn, kêu gọi thêm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thông báo Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét yêu cầu của chính phủ Haiti về việc gửi binh lính đến quốc gia này sau vụ ám sát.

"Chúng tôi đang xem xét yêu cầu ấy, giống như bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào khác ở Lầu Năm Góc. Tôi sẽ không công bố bất kỳ thông tin nào khác trước khi mọi thứ được quyết định” - ông Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng một nhóm các quan chức Bộ An ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang (Mỹ) FBI đang tới Haiti để xem họ có thể làm gì để giúp đỡ người dân nước này trong quá trình điều tra.

"Tôi nghĩ đây sẽ là hành động tốt nhất ngay bây giờ để giúp họ điều tra vụ việc này và tìm ra ai là người chịu trách nhiệm. Đó là việc mà chúng tôi muốn tập trung vào lúc này" - ông Kirby nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm