Reuters: Ông Trump từng định biểu tình ở Điện Capitol hôm 6-1

Ngày 15-1, hãng tin Reuters cho hay tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ, ông Donald Trump đã lên kế hoạch tham gia vào đoàn người biểu tình ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1 nhưng được các phụ tá khuyên can.

Hai nguồn thạo tin cho biết ông Trump muốn đi biểu tình để thể hiện sự giận dữ của mình trước cuộc bầu cử năm 2020 ngay trong ngày lưỡng viện Mỹ kiểm đếm phiếu đại cử tri bầu tổng thống để xác nhận chiến thắng thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Tuy nhiên, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã liên tục khuyên can ông Trump, lập luận rằng nếu tổng thống tham gia vào đám đông biểu tình, các nhân viên mật vụ sẽ không thể đảm bảo an toàn cho ông.

Sau đó, ông Trump thay đổi quyết định, ở lại Nhà Trắng và thông qua truyền hình, biết được thông tin cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn và khiến năm người thiệt mạng.

Nhà Trắng và Cơ quan Mật vụ Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. 

Lực lượng an ninh Mỹ căng mình trước đoàn người biểu tình ở Điện Capitol hôm 6-1. Ảnh: SKY NEWS

Reuters cũng cho biết ông Trump đang lên kế hoạch cho một lịch trình dài trong ngày ông Biden tuyên thệ nhậm chức 20-1.

Theo đó, ông Trump sẽ rời Nhà Trắng vào sáng 20-1, không tham gia lễ nhậm chức của ông Biden. Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ được cho là sẽ thực hiện nghi thức kết thúc nhiệm kỳ tại căn cứ không quân Andrews (bang Maryland), nơi đặt sở chỉ huy của Không lực Một Mỹ.

Sau đó, ông Trump có kế hoạch tới khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida. Nhiều khả năng vào đúng thời điểm ông Biden tuyên thệ ở Điện Capitol thì ông Trump đã ở Florida.

Một số phụ tá của ông Trump cho biết kế hoạch trên còn có thể bị thay đổi và đồng thời, chưa có quyết định cuối cùng về việc ông Trump có đọc bài phát biểu nào trong ngày 20-1 hay không.

Trước đó, ông Trump đã được tư vấn rằng cần có một bài phát biểu trước ngày ông Biden nhậm chức nhưng tổng thống nhiều khả năng sẽ bỏ qua lời khuyên này.

Trước khi rời Nhà Trắng, những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông Trump bị một số quan chức ở thủ đô Washington D.C. mô tả là đầy sự phẫn nộ và hỗn loạn.

Ngoài việc bị nhiều thành viên cùng đảng Cộng hòa quay lưng, ông Trump còn bị Twitter - mạng xã hội mà ông này thường dùng để truyền tải thông điệp, chính sách trong bốn năm qua - khóa tài khoản, bị nhiều doanh nghiệp e ngại và cắt đứt các giao dịch với bản thân ông Trump và với tập đoàn do gia đình ông điều hành.

Hơn 10 quan chức ở Washington được Reuters phỏng vấn đều cho rằng số lượng phụ tá trung thành với ông Trump đang giảm dần trong khi càng có thêm nhiều nhân viên cảm nhận ông Trump đã trở thành một tổng thống "bực bội, tức giận và bị cô lập".

Một người trong số quan chức trên cho rằng người này và các đồng nghiệp đang làm tốt nhất có thể để cùng nhau cố gắng cho mọi chuyện trong tầm kiểm soát cho tới khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Trump còn đối mặt với phiên tòa luận tội mà Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức sau ngày 20-1. Trước đó, hôm 13-1, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết luận tội ông Trump với cáo buộc kích động bạo lực, gây ra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm