Rộ tin giám đốc CIA bí mật gặp lãnh đạo Taliban bàn chuyện di tản

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin nội bộ cho hay Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William J. Burns ngày 23-8 đã bí mật bay sang thủ đô Kabul của Afghanistan để gặp nhân vật số hai của Taliban là ông Abdul Ghani Baradar để bàn về chiến dịch di tản nhân đạo của Mỹ và đồng minh hiện tại. 

Cả CIA lẫn Nhà Trắng hiện đều từ chối đưa ra bình luận về cuộc gặp nói trên, trong khi một phát ngôn viên của Taliban cho biết chưa có thông tin ông Burns sang Afganistan đối thoại với ông Ghani Baradar. 

Ông William J. Burns trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 3-2021. Ảnh: AP

Nếu được xác nhận thì đây sẽ là cuộc tiếp xúc trực tiếp cấp cao nhất giữa Mỹ và Taliban sau khi lực lượng này tiến vào Kabul hôm 15-8.  

Hiện chưa rõ nội dung mà hai bên đã trao đổi. Các nguồn tin của tờ The Washington Post thì cho rằng cuộc thảo luận giữa ông Burns và ông Baradar có thể liên quan đến việc gia hạn thời gian sơ tán sau ngày 31-8 tới. Các đài NBC và Fox News cũng dẫn các nguồn tin riêng tiết lộ về cuộc gặp và có đánh giá tương tự.

Theo Reuters, Taliban gần đây liên tục cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Mỹ và đồng minh tiếp tục ở lại Afghanistan sau mốc thời gian này. Chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn tiếp tục khẳng định có thể hoàn tất chiến dịch sơ tán trước ngày 31-8 nhưng Anh, Pháp và các đồng minh khác cho rằng mục tiêu này là không thể.

Về nhân vật Abdul Ghani Baradar, ông này từng bị lực lượng tình báo Pakistan với sự hỗ trợ của CIA bắt giữ ở Pakistan vào tháng 2-2010 và ngồi tù 8 năm. Sau khi được thả, ông trở thành nhà đàm phán hàng đầu của Taliban trong các cuộc đàm phán với Mỹ ở Qatar. Vào tháng 11-2020, ông từng chụp ảnh chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Abdul Ghani Baradar (giữa) tham dự hội nghị hoà bình ở thủ đô Moscow, Nga hồi tháng 3-2021. Ảnh: AP

Ở chiều ngược lại, Giám đốc CIA William J. Burns từng là thứ trưởng ngoại giao Mỹ và có thời gian đảm nhiệm vai trò đại sứ Mỹ tại Nga.

Trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 3, ông từng nhận định là các tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Afghanistan hiện nay như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay al-Qaida đều không có khả năng tấn công khủng bố vào lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, nếu ông Biden vẫn tiếp tục rút quân thì có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng phản ứng trong trường hợp xuất hiện các mối đe doạ về an ninh trong vùng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm