Sân bay Aden bị tấn công khi Thủ tướng Yemen đáp xuống

Hãng tin Reuters cho biết sân bay thủ đô Aden của Yemen đã bị tấn công ngay khi máy bay chở Thủ tướng Maeen Abdulmalik và toàn bộ nội các của nước này vừa hạ cánh, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Theo đó, nhiều vụ nổ lớn đã xảy ra tại sân bay quốc tế Aden của Yemen vào ngày 30-12 khi máy bay chở chính phủ mới của nước này vừa đáp xuống. 

Có mặt trên chiếc máy bay bao gồm Thủ tướng Abdulmalik cùng toàn bộ thành viên chính phủ vừa được bổ nhiệm và cả Đại sứ Saudi Arabia Mohammed Said al-Jaber.

Một chiếc xe quân sự được điều đến trong lúc khói bụi bốc lên sau khi xảy ra những vụ tấn công vào sân bay ở Aden, Yemen ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

Các vụ nổ đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết hai nhân viên của tổ chức này cũng nằm trong số người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và một người mất tích.

Thủ tướng Abdulmalik sau đó đã viết trên trang Twitter của mình rằng ông cùng các thành viên nội các mới của Yemen và Đại sứ Said al-Jaber đã được đưa tới phủ tổng thống an toàn.

"Tôi và thành viên chính phủ đang ở thủ đô Aden, mọi người đều ổn. Hành vi khủng bố hèn hạ nhắm vào sân bay Aden là một phần cuộc chiến được phát động nhằm chống lại nhà nước và nhân dân Yemen" - ông Abdulmalik viết.

Nhân viên an ninh xuất hiện sau khi xảy ra những vụ tấn công vào sân bay ở Aden, Yemen ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

Sau khi thành viên chính phủ Yemen được đưa về phủ tổng thống, một vụ nổ lớn khác đã xảy ra ở gần đó. Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu cho biết họ đã bắn rơi một máy bay không người lái của lực lượng phiến quân nổi dậy Houthi chứa đầy chất nổ nhắm vào khu vực này.

Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC) đã lên án vụ tấn công và cáo buộc nhóm phiến quân Houthi là người chịu trách nhiệm.

Chiếc máy bay chở Thủ tướng Yemen Maeen Abdulmalik và toàn bộ nội các của nước này hạ cánh ngay khi xảy ra những vụ tấn công vào sân bay Aden, ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen Martin Griffiths và một số quốc gia Ả Rập khác cũng lên án vụ tấn công này.

“Tôi cầu chúc nội các mới của Yemen sẽ mạnh mẽ đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn phía trước. Hành động bạo lực không thể chấp nhận này là một lời nhắc nhở đầy bi thảm về tầm quan trọng của việc khẩn cấp đưa Yemen trở lại con đường hướng tới hòa bình” - ông Griffiths nói.

Khói bụi bốc lên sau khi xảy ra những vụ tấn công vào sân bay ở Aden, Yemen ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

Phía lực lượng phiến quân Houthis sau đó đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công sân bay, Reuters đưa tin.

Chính phủ mới của Thủ tướng Abdulmalik vừa tuyên thệ nhậm chức cuối tuần trước. Nội các mới được thành lập sau một thỏa thuận chính trị giữa chính quyền Yemen do Tổng thống Abdrabbuh Mansur Hadi đứng đầu và lực lượng ly khai STC.

Chính quyền Tổng thống Hadi và STC, được Saudi Arabia ủng hộ, đều chiến đấu chống lại lực lượng phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm