Sao Thổ 'dẫn đầu' hệ Mặt trời vì có nhiều mặt trăng nhất

“Rất vui khi sao Thổ là ông vua của các mặt trăng thật sự” - hãng tin AP dẫn lời nhà nghiên cứu thiên văn học Scott Sheppard, thuộc Viện khoa học Carnegie, Mỹ, cho biết.

Nhà thiên văn Sheppard và cộng sự đã sử dụng kính viễn vọng ở Hawaii để phát hiện 20 mặt trăng mới của sao Thổ trong mùa hè 2019. “Khoảng 100 mặt trăng nhỏ hơn có thể quay quanh sao Thổ và đang chờ được tìm thấy” - ông nói.

Hình ảnh các mặt trăng mới của sao Thổ chụp từ kính thiên văn tại Hawaii, Mỹ. Ảnh: Sky News

Các nhà thiên văn đã gần như hoàn tất việc phát hiện các mặt trăng nhỏ khoảng 5 km xung quanh sao Thổ và nhỏ hơn 1,6 km xung quanh sao Mộc, theo AP.

“Phát hiện các mặt trăng nhỏ quanh sao Thổ khó hơn so với trên sao Mộc” - ông Sheppard nói - “Điều này sẽ cho biết sao Thổ xa hơn bao nhiêu”.

Trong email của mình, ông Sheppard cho biết 17 mặt trăng mới của Sao Thổ quay ngược quanh hành tinh này hoặc đổi chiều, hướng. Ba mặt trăng khác thì quay cùng hướng với quỹ đạo sao Thổ. Chúng ở rất xa sao Thổ nên phải mất 2-3 năm để hoàn thành một quỹ đạo”.

Lược đồ trình bày quỹ đạo của các mặt trăng quanh sao Thổ. Ảnh: Sky News

“Những mặt trăng này là tàn dư của các vật thể giúp hình thành các hành tinh, vì vậy bằng cách nghiên cứu chúng, chúng ta đang tìm hiểu về những gì các hành tinh được hình thành từ đó” - ông Sheppard cho biết trong email.

Nếu có bất kỳ sự an ủi với sao Mộc thì đó là nó vẫn là hành tinh lớn nhất Hệ mặt trời và có mặt trăng lớn nhất. Mặt trăng Ganymede của sao Mộc có kích thước gần bằng một nửa Trái đất của chúng ta. Trong khi đó, 20 mặt trăng mới của sao Thổ là rất nhỏ, mỗi mặt trăng chỉ có đường kính 5 km, theo AP.

Công bố trên được Trung tâm nghiên cứu Tiểu hành tinh thuộc Liên minh Thiên văn quốc tế công bố hôm 7-10. Hiện tại, họ vẫn đang đánh giá xem liệu có bất kỳ hành tinh nào ngoài hệ Mặt trời có nhiều mặt trăng hơn không. Nhưng đến nay, sao Thổ vẫn là số 1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm