Sập công trình xây trái phép, lãnh đạo Campuchia bị sa thải

Thủ tướng Hun Sen đã sa thải ông Nhim Vanda, Phó Giám đốc Ủy ban quốc gia về quản lý thiên tai, vì thiếu trách nhiệm và đã nói dối về thảm họa, theo Reuters.

Thông tin trên được Thủ tướng Hun Sen đăng trên trang Facebook ngày 24-6.

Phía ông Nhim Vanda chưa có bình luận gì về việc bị sa thải.

Trong khi đó, Thị trưởng tỉnh Preah Sihanouk, Yun Min, cũng đã đệ đơn xin từ chức và ngay lập tức đã được Thủ tướng Hun Sen chấp thuận.

“Tôi xin lỗi vì sự mất mát đối với tất cả công dân, công chức, lực lượng vũ trang, ở tỉnh Preah Sihanouk vì những thiếu sót của tôi”, ông Yun Min nói.

Việc quan chức cấp cao từ chức vì những hành vi sai trái là điều rất hiếm tại Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen có măt tại hiện trường vụ sập công trình tòa nhà 7 tầng. Ảnh: Facebook

Công trình tòa nhà sụp đổ vào sáng ngày 22-6 tại thị trấn ven biển Sihanoukville đã khiến ít nhất 28 người chết, phần lớn là công nhân đang ngủ tại công trình.

Các nhà điều tra đang xác định nguyên nhân khiến công trình bảy tầng này đổ sập mà không có cảnh báo.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức cấp cao nói rằng bốn người đã bị giam giữ để thẩm vấn.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết ba người trong số đó là công dân nước này.

Đội cứu hộ thực hiện tìm kiếm người còn bị chôn vùi trong vụ sập tòa nhà. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên Bộ quản lý Đất đai Campuchia, Seng Loth, cho biết công trình tòa nhà đang xây mà không có giấy phép, theo Tân Hoa Xã.

"Đó là một dự án không có giấy phép và chính quyền tỉnh đã cảnh báo nhà phát triển hai lần, nhưng họ đã phớt lờ", ông Seng Loth nói.

Tại một diễn biến khác, theo AFP, hai người đàn ông đã được kéo ra khỏi đống đổ nát vào chiều ngày 24-6.

Hai người này may mắn còn sống ngay khi được đội cứu hộ kéo ra. 

Một nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát may mắn còn sống. Ảnh: AFP

Đội cứu hộ vận chuyển người chết khỏi hiện trường. Ảnh: Khmer Times

Hy vọng nhiều người còn sống sót dưới đống đổ nát đang mờ dần và Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh kiểm tra tất cả các công trường xây dựng tại Thị trấn Sihanoukville này.

Thành phố ven biển Sihanoukville yên bình một thời, hiện nay đang chứng kiến sự bùng nổ xây dựng cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc để phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch và tham gia các sòng bạc.

Từ năm 2016 đến 2018, khoảng 1 tỉ USD được đầu tư vào tỉnh Preah Sihanouk. Có khoảng 50 sòng bạc thuộc sở hữu của Trung Quốc và hàng chục tổ hợp khách sạn đang được xây dựng tại Sihanoukville.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế, có khoảng 200.000 công nhân xây dựng ở Campuchia, hầu hết không có kỹ năng, phụ thuộc vào tiền lương trả theo ngày và không có chế độ công đoàn.

Ngoài ra, có hàng ngàn công nhân Trung Quốc cũng đang làm việc cho các dự án của Bắc Kinh. Điều này gây ra nhiều mâu thuẫn với lao động địa phương về mức lương và điều kiện làm việc, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm