Sau Brexit sẽ tới Frexit?

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Michel Barnier, cựu trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Anh rời khỏi EU, gọi tắt là Brexit, tiết lộ Pháp cuối cùng có thể theo chân nước Anh và rút khỏi EU (còn có cách gọi là Frexit).

Phát biểu tại một hội nghị về tương lai của EU ở thị trấn La Touquet (Pháp) hôm 16-4, vị chính trị gia 60 tuổi người Pháp đề cập đến những "bất ổn xã hội và sự tức giận" đang xảy ra tại nước này liên quan đến vấn đề nhập cư không được kiểm soát, cũng như "sự phức tạp" của EU.

"Chúng ta có thể rút ra một số bài học cho chính mình từ Brexit. Giờ đã quá muộn đối với Anh nhưng không phải đối với chúng ta. Chúng ta có thể tìm thấy, không chỉ ở Anh, mà ngay tại Pháp, ở các khu vực phía bắc và phía đông, những công dân muốn rời khỏi EU" - ông Barnier khẳng định.

Ông còn nhấn mạnh trách nhiệm của EU là phải hiểu rõ "lý do tại sao người Anh rời đi", và điều quan trọng là "phải lắng nghe sự giận dữ từ Anh, thực hiện các thay đổi cần thiết để trấn an những công dân các nước châu Âu còn lại".

Cựu trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Anh rời khỏi EU - ông Michel Barnier trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ ngày 22-5-2017. Ảnh: SPUTNIK

Nhận xét của ông Barnier được đưa ra sau cuộc thăm dò mới nhất do cơ quan thăm dò dư luận Pháp IFOP thực hiện cho thấy bà Marine Le Pen, người lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, sẽ thắng Tổng thống Emmanuel Macron trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống năm 2022

Bản thân ông Macron cũng từng nói với đài BBC vào năm 2018 rằng người dân Pháp có thể sẽ bỏ phiếu để rời khỏi EU nếu họ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Tổng thống Pháp cũng khẳng định rõ rằng ông sẽ luôn hoan nghênh việc Anh quyết định quay trở lại EU, nói rằng ông tôn trọng và lấy làm tiếc về Brexit, Sputnik đưa tin.

Anh chính thức rút khỏi EU vào ngày 31-1-2020, bước vào giai đoạn chuyển tiếp kéo dài gần một năm và kết thúc với việc hai bên ký kết một thỏa thuận thương mại hậu Brexit sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng và trì hoãn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm