Sau Hong Kong, đến lượt New Zealand hoãn bầu cử vì COVID-19

Hôm 17-8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo quốc gia này sẽ hoãn bầu cử đến ngày 17-10 do tình hình COVID-19 chuyển biến phức tạp, kênh Channel News Asia đưa tin.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh New Zealand đang đối mặt với một làn sóng COVID-19 mới sau 102 ngày không ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng.

Nữ thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: HAGEN HOPKINS/GETTY

Hôm 17-8, bà Ardern nói trong một cuộc họp báo: "Việc hoãn bầu cử đến ngày 17-10 sẽ giúp các bên tranh cử có thêm bốn tuần để lập kế hoạch ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình bỏ phiếu".

Nữ Thủ tướng New Zealand nói sự thay đổi này có nghĩa là tất cả các bên tham gia tranh cử đều có thời gian chuẩn bị như nhau và đây là sẽ là lần duy nhất bà đồng ý hoãn bầu cử. Bà cho biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra đúng vào ngày 17-10, bất kể tình hình như thế nào.

Bà Jacinda Ardern - một nhà lãnh đạo trung tả, người đang đạt tỉ lệ ủng hộ rất cao trong các cuộc thăm dò dư luận cho biết bà lo ngại việc hoãn bầu cử có thể gây bất lợi cho bà.

Một cuộc bầu cử diễn ra càng sớm càng có lợi cho nữ thủ tướng, vì bà được các cử tri đánh giá cao trong việc ứng phó kịp thời với đại dịch. Nhờ các chính sách hợp lý của bà mà New Zealand đã giữ được 102 ngày liên tiếp không có lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngoài ra, bà cũng được lòng các cử tri nhờ xử lý tốt cuộc tấn công tại nhà thờ Hồi giáo Christchurch hồi năm ngoái làm 40 người thiệt mạng.

Theo các thông báo trước đó, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 19-9 tới. Tuy nhiên, sau làn sóng bùng phát dịch COVID-19 thứ hai diễn ra tại thành phố lớn nhất nước này là Auckland, nhiều cử tri đã gây áp lực lên bà Ardern để yêu cầu lùi ngày bầu cử.

Trước New Zealand, Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố cuộc bầu cử hội đồng lập pháp ở thành phố này sẽ được dời lại một năm vì lo ngại tình hình COVID-19 chuyển biến xấu.

Vào cuối tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra đề xuất hoãn bầu cử Mỹ vì lo ngại việc bầu cử qua thư trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể gây gian lận phiếu bầu. Tuy nhiên, sau khi vấp phải các chỉ trích từ cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, ông đã nhanh chóng rút lại đề xuất của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm