Sau Macau đến lượt Hong Kong cấm dân vùng nhiễm virus Corona

Bắt đầu từ ngày 27-1, Hong Kong sẽ cấm cư dân từ tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát virus Corona và bất cứ ai từng ghé qua khu ổ dịch trong vòng 14 ngày vào Hong Kong, ngoại trừ cư dân ở đây, báo South China Morning Post đưa tin.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách kêu gọi thắt chặt hoặc đóng cửa ranh giới với đại lục khi thành phố này vừa có thêm ba trường hợp nhiễm bệnh, nâng tổng số ca nhiễm virus Corona ở Hong Kong lên tám ca.

Số ca nhiễm virus Corona đến nay đã là 2.507 với 80 ca tử vong. Đồ họa: SCMP


Trong khi đó, Macau đã đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp chống lại sự bùng phát của dịch bệnh, thông báo rằng khoảng 1.100 du khách Hồ Bắc trong thành phố cần phải quay về Trung Quốc đại lục hoặc phải chịu cách ly.

Những ca mắc bệnh mới đây đã khiến Hiệp hội Y tế Hong Kong gia tăng áp lực lên chính quyền để buộc thành phố đóng cửa ranh giới với đại lục. 

Trước đó, ngày 25-1, bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) thông báo sẽ đích thân chủ trì ủy ban liên ngành để đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn đà lây lan của virus Corona tại Hong Kong.

Đặc khu trưởng còn xác nhận mức độ báo động ứng phó của Hong Kong được nâng từ "nghiêm trọng" lên "khẩn cấp". Đây là mức báo động cao nhất của chính quyền đặc khu, theo South China Morning Post.

Được biết hiện tại tất cả du khách vào Hong Kong đều phải điền vào một tờ khai sức khỏe. Ngoài ra, những cư dân Hong Kong có triệu chứng nhiễm virus Corona phải được báo cáo với chính quyền.

Người dân biểu tình

Khi số vụ nhiễm virus Corona đang ngày một tăng lên, thì cư dân tại khu nhà ở Fai Ming ở khu Phấn Lĩnh đã kéo ra đường biểu tình. Họ đeo mặt nạ, chặn đường bằng thùng rác và ném bom xăng vào các tòa nhà.

Họ xuống đường để phản đối kế hoạch của chính quyền về việc sử dụng các tòa nhà không có người ở trong khu bất động sản làm nơi cách ly hoặc ký túc xá cho nhân viên y tế.

Cảnh sát chống bạo động đã được gọi đến và một số cư dân đã bị xịt hơi cay khi các sĩ quan tìm cách gỡ bỏ rào chắn.

Người dân tập trung trước tòa nhà ở khu Phấn Lĩnh phản đối chính quyền Hong Kong chuyển đổi nơi này thành cơ sở cách ly dịch bệnh. Ảnh: AFP

Ngày thứ hai của tết Nguyên đán cũng được đánh dấu bằng một cuộc tranh luận căng thẳng trong cộng đồng y tế và các chính trị gia về việc có nên đóng cửa biên giới với đại lục để giảm thiểu nguy cơ người nhiễm virus đi vào thành phố hay không.

Các nhà phê bình cho rằng chính phủ đã không kiểm tra nghiêm ngặt tại các điểm kiểm soát ranh giới. Một nhóm nhân viên y tế tại một bệnh viện còn nói rằng các bác sĩ công sẽ đình công nếu chính quyền không hành động dứt khoát hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của họ, bao gồm cả việc không đóng cửa ranh giới.

Tuy nhiên, người đứng đầu bệnh viện, BS Chung đã lên tiếng kêu gọi các đồng nghiệp hành động thận trọng.

"Tôi không muốn thấy điều đó xảy ra vì tôi biết tác động có thể rất lớn. Tôi hy vọng họ có thể suy nghĩ thấu đáo và chúng tôi sẽ cởi mở trong việc giao tiếp với các đồng nghiệp" - ông Chung nói. 

Ông còn nói rằng những yêu cầu của mọi người hiện nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của các cơ quan nhưng các quan chức sẽ giúp chuyển các yêu cầu của người dân lên chính quyền.

Ông còn cho biết đã trang bị đủ khẩu trang và đồ bảo hộ cho tất cả nhân viên bệnh viện. Đồng thời, chính quyền cũng đã sắp xếp nhà trọ và phòng khách sạn cho các nhân viên muốn cách ly khỏi gia đình họ.

Trong một diễn biến liên quan, một nguồn tin tại BV Queen Mary nói với South China Morning Post rằng năm y tá đã nghỉ phép vào hôm 26-1 như để đình công việc chính quyền quá chậm trễ trong việc ngăn chặn bệnh dịch, cũng như tự cách ly bản thân khỏi môi trường lây nhiễm virus Corona ở bệnh viện.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, bệnh viện cho biết bốn y tá này cảm thấy không khỏe và được cho nghỉ hai ngày. Họ cũng phủ nhận thông tin các y tá này làm việc tại một khu cách ly và công việc ở bệnh viện hiện không bị ảnh hưởng và đang diễn ra bình thường.

Số ca tử vong do virus Corona ngày càng tăng cao. Ảnh: REUTERS

Được biết Trung Quốc cũng như các cơ quan y tế khắp thế giới đang tìm cách ngăn chặn dịch bệnh hiện đã làm hơn 2.500 người nhiễm và 80 người tử vong.

Một số các các nhiễm virus gây chết người đã được ghi nhận ở nhiều nước nhưng hiện chưa có ca tử vong nào ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Virus Corona mới được cho là có nguồn gốc từ chợ hải sản Hoa Nam ở TP Vũ Hán, vốn được xem là trung tâm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm