Sau Saudi Arabia, nhóm Houthi dọa tấn công UAE

Theo đài RT, không lâu sau cuộc họp báo của Saudi Arabia ngày 18-9 nhằm đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu mới đây, một phát ngôn viên của nhóm Houthi tái khẳng định nhóm này đứng sau vụ tấn công, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành thêm các hành động tương tự ngoài Saudi Arabia.

“Hôm nay và cũng là lần đầu tiên chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi có hàng tá mục tiêu trong tầm tấn công của mình ở UAE, một số mục tiêu nằm ở Abu Dhabi và có thể bị tấn công bất cứ lúc nào”, phát ngôn viên Yahya Saria của Houthi nói.

Phát ngôn viên nhóm Houthi Yahya Saria. Ảnh: RT

Abu Dhabi là thủ đô của UAE và là một trung tâm thương mại, tài chính lớn trong khu vực.

“UAE nên ngừng tham gia vào cuộc xâm lược (Yemen) nếu muốn bảo vệ các tòa nhà chọc trời bằng kính của mình”, phát ngôn viên của Houthi nói thêm.

Nhóm Houthi đã phát triển các máy bay không người lái mới sử dụng “các động cơ phản lực thông thường”, vốn sẽ mở rộng phạm vi tấn công của họ, theo phát ngôn viên Saria.

Houthi được biết đến với tên chính thức là đảng Ansar Allah, đã nhận trách nhiệm tiến hành những cuộc tấn công nhằm các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hồi cuối tuần qua, khiến nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn và đẩy giá dầu tăng lên gần 20%.

Một góc Abu Dhabi. Ảnh: REUTERS

Cả Riyadh và Washington đều khẳng định Iran đã thực hiện các vụ tấn công này nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo cho đến nay vẫn phủ nhận mọi dính líu.

Nhóm Houthi đã giao tranh với liên minh do Saudi Arabia và UAE dẫn đầu kể từ tháng 3-2015, khi liên minh này tiến vào Yemen nhằm khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mansour Hadi đã bị lật đổ năm trước đó.

Cuộc xung đột đã cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc, với việc hàng triệu người lâm cảnh thiếu thốn thực phẩm, nước sạch và không được chăm sóc y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm