Sau thông báo giảm quân tại Iraq, Mỹ điều B-52 đến Trung Đông

Vài ngày sau thông báo rút bớt quân khỏi Iraq, Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông nhằm gia tăng sự hiện diện chiến lược tại khu vực này, hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 21-11, Bộ Tư lệnh miền Trung (CENTCOM) thông báo trong cùng ngày, các phi hành đoàn B-52H Stratofortress thuộc Không đoàn ném bom số 5, căn cứ không quân Minot (bang North Dakota) đã thực hiện một nhiệm vụ tại Trung Đông.

Các máy bay B-52H đã phối hợp với các tiêm kích F-15E Strike Eagles, F-16 Fighting Falcons, các máy bay tiếp dầu trên không KC-10 Extenders và KC-135 Stratotankers thực hiện hành trình bay thẳng từ Mỹ tới Trung Đông.

Quân đội Mỹ cho biết nhiệm vụ lần này là một nỗ lực nhằm “răn đe các hành vi gây hấn và trấn an các đối tác và đồng minh của Mỹ”. 

Các máy bay B-52H Stratofortress khi chuẩn bị cất cánh từ căn cứ không quân Minot (Mỹ) tới Trung Đông hôm 21-11. Ảnh chụp màn hình TWITTER

Người phát ngôn CENTCOM, Đại úy Bill Urban cho biết nhiệm vụ này “thể hiện khả năng của quân đội Mỹ trong việc triển khai không lực đến bất kỳ đâu trên thế giới trong thời gian ngắn và phối hợp với các hoạt động của CENTCOM để duy trì ổn định và an ninh khu vực”.

Trung tướng Greg Guillot, Tư lệnh Lực lượng Không lực số 9 (thuộc CENTCOM) cho rằng nhiệm vụ này giúp phi hành đoàn lái máy bay ném bom làm quen với không phận trong khu vực, phối hợp với các lực lượng, khí tài khác của Mỹ và đồng minh, nâng cao năng lực sẵn sàng hiệp đồng tác chiến.

“Khả năng nhanh chóng di chuyển lực lượng vào trong, ra khỏi hoặc đến xung quanh chiến trường để giành thế chủ động và giữ, khai thác lợi thế đó là chìa khóa để ngăn chặn các hành động xâm lược tiềm tàng” - ông Guillot nhấn mạnh.

Sputnik lưu ý rằng trong cùng ngày 21-11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở Qatar để đàm phán về cách chấm dứt một cuộc chiến tranh dai dẳng khác của Mỹ ở châu Á. Các bên đàm phán bao gồm Mỹ, chính quyền Afghanistan và lực lượng Taliban.

Động thái này cũng diễn ra ngay trong tuần mà Mỹ thông báo tiếp tục cắt giảm lực lượng tại Iraq và Afghanistan.

Đầu tuần này, Mỹ đã xác nhận kế hoạch rút bớt quân khỏi Iraq và Afghanistan. Ngày 17-11, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller thông báo đến ngày 15-1-2021, số lượng quân Mỹ đồn trú ở hai quốc gia Trung-Cận Đông này đều giảm xuống còn 2.500.

Hiện tại, khoảng 3.000 quân Mỹ đang hiện diện ở Iraq, còn quân số Mỹ tại Afghanistan là khoảng 4.500 quân, theo Sputnik

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm