Saudi Arabia bật đèn xanh cho Mỹ đưa quân đến vùng Vịnh

Saudi Arabia và một số nước vùng Vịnh khác đã bật đèn xanh cho Mỹ triển khai quân và tàu chiến đến lãnh thổ của mình trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ với Iran đang leo thang nguy hiểm, báo Asharq Al-Awsat dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết.

Theo các nguồn tin, việc này được thống nhất “dựa trên cơ sở các thỏa thuận song phương giữa Mỹ và các nước Ả Rập ở Vịnh Persian”. Mục tiêu việc này nhằm cảnh cáo Iran không leo thang quân sự hay tấn công các nước vùng Vịnh hoặc tấn công quyền lợi của Mỹ ở khu vực.

Các nguồn tin cũng cho biết một số nước Ả Rập hiện đang bàn mở một cuộc họp về khả năng này. Cuộc họp này dự kiến sẽ được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh của các nước Hồi giáo ở TP Mecca (Saudi Arabia) vào cuối tháng 5 này.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ trong một lần di chuyển trên biển Ả Rập. Ảnh: AFP

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ trong một lần di chuyển trên biển Ả Rập. Ảnh: AFP

Chưa rõ sự việc sẽ diễn tiến thế nào khi báo New York Times dẫn một số nguồn tin quan chức cấp cao Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên định rằng ông không muốn xung đột quân sự với Iran.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ vừa có chuyến bay trình diễn sức mạnh đầu tiên trên Vịnh Persian sau khi được triển khai đến Qatar. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ vừa có chuyến bay trình diễn sức mạnh đầu tiên trên Vịnh Persian sau khi được triển khai đến Qatar. Ảnh: SPUTNIK

Mỹ thời gian gần đây có nhiều động thái triển khai khí tài, vũ khí quân sự đến gần Iran. Mỹ triển khai đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và hai tàu khu trục chở tên lửa hành trình Tomahawk đến vùng Vịnh, đưa một số máy bay ném bom B-52 đến Qatar. Mỹ nói chuyện triển khai này là nhằm đối phó với đe dọa từ Iran, trong khi Iran bác bỏ cáo buộc này.

Phần mình, Iran ngày 8-5 tuyên bố từ bỏ một số cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân ký với nhóm P5+1 năm 2015, nhưng có nói sẵn sàng khôi phục nếu các nước cùng ký thỏa thuận giúp Iran tránh trừng phạt từ Mỹ.

Ngày 18-5 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vẫn nói nước này hy vọng chiến tranh không xảy ra ở Trung Đông.

“Như lãnh đạo Iran cũng đã thông báo, chúng tôi chắc chắn sẽ không có cuộc chiến nào xảy ra vì chúng tôi không muốn chiến tranh mà cũng không nước nào có ý tưởng hay ảo tưởng có thể đối đầu Iran ở khu vực” – ông Zarif nói trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin IRNA ngày 18-5.

Tàu USS Gonzalez- một trong hai tàu khu trục tên lửa của Mỹ chở tên lửa hành trình Tomahawk đến gần Iran. Ảnh:

Tàu USS Gonzalez- một trong hai tàu khu trục tên lửa của Mỹ chở tên lửa hành trình Tomahawk đến gần Iran. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng đã lên tiếng loại trừ khả năng chiến tranh giữa Iran và Mỹ. Theo ông Khamemei, Mỹ biết rõ “cuộc chiến không có lợi cho họ”.

“Phương án nhất quán của Iran sẽ là kháng cự trước Mỹ, và trong cuộc đối đầu này Mỹ sẽ buộc phải rút lui” – ông Khamenei nói thêm.

Hai tàu chiến Mỹ mang tên lửa Tomahawk tiến vào Vịnh Ba Tư
Hai tàu chiến Mỹ mang tên lửa Tomahawk tiến vào Vịnh Ba Tư
(PLO)- Tàu USS Gonzalez và USS McFaul đã tiến vào Vịnh Ba Tư mà không gặp trở ngại cùng với sự hiện diện của nhóm tàu sân bay tác chiến Abraham Lincoln gần bờ biển Vương quốc Oman cho thấy nhiều khả năng sức nóng quan hệ Mỹ-Iran đã hạ nhiệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm