Số thương vong 'gây sốc' do giao tranh quy mô lớn ở Afghanistan

Ít nhất 157 binh sĩ và một số dân thường Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương do một đợt tấn công đồng loạt mà giới chức Kabul cáo buộc do lực lượng Taliban tiến hành, hãng tin Reuters cho hay.

Một số nguồn tin từ chính phủ Afghanistan hôm 7-6 cho biết giao tranh đang xảy ra dữ đội tại 26 trong số 34 tỉnh của nước này. Một quan chức Afghanistan còn nhấn mạnh con số thương vong "cao tới mức gây sốc".

Một quan chức cấp cao của Afghanistan hôm 7-6 tiết lộ với Reuters rằng chỉ trong 24 giờ trước đó, 157 thành viên lực lượng an ninh nước này đã thiệt mạng hoặc bị thương. 

Ảnh minh họa - Hiện trường một vụ đánh bom xe ở thủ đô Kabul (Afghanistan) hôm 3-6. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Afghanistan cho biết các vụ đụng độ đã gia tăng sau khi Mỹ thông báo sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi quốc gia Trung Á này trước ngày 11-9, thay vì ngày 1-5 như thỏa thuận trước đó giữa Washington và lực lượng Taliban.

Một số quan chức tại tỉnh Ghor (miền trung Afghanistan) cho biết lực lượng Taliban hôm 7-6 đã chiếm giữ quận Shahrak của tỉnh này. Sau đợt giao tranh bằng vũ khí hạng nặng, quân đội Afghanistan buộc phải rút lui về các ngôi làng gần đó.

Một quả bom với sức công phá lớn gắn trên một chiếc ô tô đã phát nổ khi phương tiện này nhằm vào trụ sở phòng cảnh sát quận Khas Balkh, tỉnh Balkh (miền bắc Afghanistan) khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và 50 người, bao gồm một số dân thường, bị thương.

Trong cùng ngày, các tay súng Taliban chị cáo buộc đã tấn công quận Qaisar, tỉnh Faryab (miền bắc Afghanistan) làm hàng chục quân nhân thuộc lực lượng an ninh địa phương thương vong.

Một nguồn tin quốc phòng Afghanistan cho biết quân đội chính phủ đã tiến hành một chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát quận chiến lược Nerkh của tỉnh Wardak, cách thủ đô Kabul chưa đầy một giờ lái xe.

Các cuộc đàm phán giữa chính quyền Kabul và lực lượng Taliban đã bị đình trệ sau khi chính quyền Washington thông báo dời hạn chót rút quân Mỹ khỏi Afghanistan tới ngày 11-9, đúng dịp đánh dấu 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại quốc tế ở TP New York (Mỹ).

Cả Taliban và lực lượng chính phủ cáo buộc bên còn lại kích động bạo lực và không hành động để ngăn chặn các cuộc tấn công nhắm vào dân thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm