Sức khỏe của nhà sáng lập WikiLeaks đang xấu đi

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đang trong tình trạng rất tồi tệ và cần được phép gặp bác sĩ, đài Sputnik dẫn lời ông John Shipton, cha của ông Assange cho biết.

"Nó không được khỏe lắm. Sau nhiều năm bị bức hại, sức khỏe của nó bắt đầu bị ảnh hưởng xấu ... Chúng tôi tin rằng con tôi có thể hồi phục nếu hoàn cảnh sống nó thay đổi" - cha của ông Assange nói.

Theo ông Shipton, hiện ông Assange đang được y tế nhà tù chăm sóc nhưng luật sư của nhà sáng lập WikiLeaks khẳng định ông cần phải có bác sĩ riêng do chính Julian Assange lựa chọn.

Kể từ khi ông Assange bị bắt hồi đầu năm, nhiều chuyên gia đã đưa ra những tuyên bố liên quan đến sức khỏe của ông. Ảnh: AP

Ông Shipton cũng nói rằng ông muốn liên hệ với chính quyền Nga để nhận thêm hỗ trợ, trong việc trả tự do cho con trai mình. Đồng thời, ông cho biết thêm chính phủ Anh và Thụy Điển vẫn chưa liên lạc với gia đình để thảo luận về khoản bồi thường có thể có về những tổn hại trong những năm ông Assange bị giam giữ.

Kể từ khi ông Assange bị bắt hồi đầu năm, nhiều chuyên gia đã đưa ra những tuyên bố liên quan đến sức khỏe của ông.

Vào tháng 5, chuyên gia về quyền độc lập của Liên Hiệp Quốc Nils Melzer đã lên án rằng Mỹ, Anh và Thụy Điển có hành động "khủng bố tập thể" đối với nhà sáng lập WikiLeaks. 

Chuyên gia này cho biết ông Assange đã bị bức hại một cách có hệ thống và sức khỏe của anh ta đã xấu đi do tiếp xúc kéo dài với căng thẳng và chấn thương tâm lý.

Vào tháng 9, luật sư của ông Assange, ông Carlos Poveda, nói với đài Sputnik rằng người sáng lập WikiLeaks bị cô lập trong tù và phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đầu tháng 11, ông Melzer đã đưa ra một báo cáo khác, nói rằng London đã không đảm bảo rằng việc giam giữ ông Assange tuân thủ luật pháp quốc tế. Chuyên gia lưu ý rằng sức khỏe của ông Assange tiếp tục xấu đi và nhấn mạnh mạng sống của ông Assange có thể bị đe dọa.

Ông Assange đã bị bắt vào tù vào tháng 4 sau khi bị lôi ra khỏi đại sứ quán Ecuador ở London, nơi anh ta đã tị nạn nhiều năm. Kể từ đó, người sáng lập WikiLeaks đã bị giam giữ để chờ đợi các phiên điều trần về việc dẫn độ đến Mỹ, điều mà ông Assange cực lực phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm