Tại sao Kazakhstan quyết định đổi tên thủ đô?

Kazakhstan đã đổi tên thủ đô của nước này thành Nur-Sultan nhằm vinh danh nhà lãnh đạo lâu năm của quốc gia Trung Á vừa từ chức.

Lệnh thay đổi tên thủ đô Astana do Tổng thống lâm thời Kassym-Jomart Tokayev đưa ra hôm 23-3. Ông Tokayev lên nắm quyền sau khi ông Nurultan Nazarbayev từ chức hôm 19-3.

Ông Nazarbayev, một trong những vị lãnh đạo cuối cùng thời Liên bang Xô viết đã quyết định từ chức sau gần ba thập niên cầm quyền.

Phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp quốc gia hôm 19-3, ông Nazarbayev, năm nay 78 tuổi, khẳng định nhiệm vụ của ông lúc này là “tạo điều kiện cho thế hệ lãnh đạo mới, những người sẽ tiếp tục cải cách đất nước”, theo hãng tin Tass.

Đường phố ở Astana, từ nay có tên Nur-Sultan. Ảnh: AP

"Quan điểm (của ông Nazarbayev) sẽ đặc biệt, người ta có thể nói đó là sự ưu tiên, là tầm quan trọng đối với sự phát triển và thông qua các quyết định chiến lược", ông Tokayev phát biểu khi đưa ra đề xuất đổi tên thủ đô hôm 20-3.

Trước khi trở thành Tổng thống lâm thời của Kazakhstan, ông Tokayev giữ chức Chủ tịch Thượng viện nước này.

Astana đã thay thế Almaty làm thủ đô của Kazakhstan vào năm 1997 và đã phát triển nhanh chóng từ một thị trấn thảo nguyên trực thuộc tỉnh thành một đô thị hiện đại.

Ông Nazarbayev khi còn đương quyền. Ảnh: TASS

Cái tên Astana có nghĩa đen là "thủ đô" trong tiếng Kazakhstan và từ lâu đã có những suy đoán rằng đến một lúc nào đó, nó có thể được thay đổi theo tên của nhà lãnh đạo đã định hình nó, theo hãng tin Al-Jazeera.

Hãng AP đưa tin đã xảy ra một số cuộc phản đối quy mô nhỏ ở cố đô Almaty và một số thành phố khác sau khi Tổng thống lâm thời Tokayev đưa ra đề xuất đổi tên thủ đô Astana.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm