Tại sao ngày càng nhiều người trẻ tử vong vì COVID-19?

Hôm 3-4, chuyên gia dịch tễ học thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cảnh báo trên thế giới đang bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp người trẻ tử vong vì nhiễm COVID-19. 

"Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều bệnh nhân trẻ tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch. WHO đã xem xét các dữ liệu từ một số quốc gia khắp châu Âu - nơi mà nhiều người ở độ tuổi trẻ hơn không qua khỏi. Một vài người trong số họ có các bệnh nền nhưng nhiều số khác thì không" - bà Kerkhove cho biết.

Trong khi đó, đài CNN dẫn lại báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ngày 26-3 cho thấy trong số 2.449 được theo dõi, 18% là người từ 45-54 tuổi, 29% bệnh nhân là người từ 20-44 tuổi. Đáng chú ý, có tới 20% số ca nặng phải nhập viện thuộc nhóm 20-44 tuổi, trong khi tỉ lệ này ở nhóm 45-54 tuổi là 18%. 

Một bệnh nhân COVID-19 điều trị tại TP Vũ Hán, Trung Quốc ngày 28-3. Ảnh: AFP

Theo Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci, còn rất nhiều biến số về COVID-19 mà giới chuyên gia vẫn chưa tìm ra câu trả lời.

"Tôi rất ngạc nhiên về (cơ chế hoạt động của virus - PV). Có những người đang rất khỏe mạnh nhưng bỗng dưng đổ bệnh và phải dùng máy thở, sau đó tử vong. Chúng ta đã bỏ sót điều gì đó" - chuyên gia này đặt câu hỏi.

Để giải thích tại sao một số người bị bệnh nặng trong khi những người khác chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, cũng như tại sao có trường hợp người trẻ tử vong, tạp chí Science cho biết nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu phân tích gen người.  

Cụ thể, hiện có một số dự án đang phân tích và so sánh DNA của những người bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng với những người mắc bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Sự khác biệt có thể nằm ở các gen hướng dẫn tế bào người xây dựng một thụ thể có tên là ACE2, mà virus SARS-CoV-2 dựa vào để xâm nhập tế bào.

Ngoài ra, có thể là các gen hỗ trợ phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus khác nhau giữa các cá nhân hoặc những người có nhóm máu đặc biệt mang đặc điểm di truyền bảo vệ họ khỏi bệnh tật, như nhận xét từ một nghiên cứu sơ bộ của Trung Quốc.

Hiện tại, theo Science, khoa học vẫn chưa rõ gen nào có thể khiến con người dễ bị nhiễm COVID-19 nhưng các nhà nghiên cứu nhiều khả năng có thể sẽ xác định được trong vài tháng tới. 

Một cách tiếp cận cho câu hỏi trên là tìm cách giải thích cơ chế hoạt động của hệ miễn dịch của con người khi phản ứng với COVID-19. Theo đó, ở một số người trẻ có hệ miễn dịch quá nhạy cảm, khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ tạo ra phản ứng làm quá tải các cơ quan khác như phổi.

Nói cách khác, ở một số ca tử vong yếu tố quyết định không nằm ở già hay trẻ mà là do hệ miễn dịch hoạt động quá nhạy cảm kéo theo tác dụng phụ. 

Bên cạnh đó, CNN cho rằng lý do cũng có thể nằm ở tâm lý chủ quan cho rằng khó có khả năng nhiễm bệnh của người trẻ nên không chấp hành các hướng dẫn về giãn cách xã hội, do đó nhiễm nhiều virus hơn từ môi trường xung quanh.

Thế nên tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cách ly - phong tỏa vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất trong ngắn hạn để sống sót qua mùa dịch và chờ kết quả nghiên cứu của giới chuyên gia về vấn đề này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm