Taliban bổ nhiệm 44 vị trí tỉnh trưởng, cảnh sát trưởng khắp Afghanistan

Taliban hôm 7-11 đã bổ nhiệm 44 thành viên của mình vào các vị trí chủ chốt, bao gồm các tỉnh trưởng và cảnh sát trưởng trên khắp Afghanistan.

Đây là vòng bổ nhiệm quy mô lớn đầu tiên được Taliban công bố kể từ khi kiểm soát nước này vào tháng 9, hãng Reuters đưa tin.

Theo đó, Taliban đã công bố danh sách vai trò của các thành viên mới, bao gồm việc chọn ông Qari Barial làm tỉnh trưởng của thủ đô Kabul và ông Wali Jan Hamza làm cảnh sát trưởng của thành phố này.

Đây được xem như một động thái nhằm tiếp tục củng cố quyền hành của lực lượng này, trong bối cảnh Afghanistan đang phải vật lộn với những khó khăn đang tăng cao về an ninh và kinh tế.

Một chiến binh Taliban cầm cờ của lực lượng này tại một trạm kiểm soát ở  thủ đô Kabul, Afghanistan, vào ngày 5-11. Ảnh: REUTERS

Phong trào Hồi giáo Taliban đã nắm quyền kiểm soát Afghanistan từ ngày 15-8, song phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để có thể khôi phục lại trật tự và an ninh đất nước sau nhiều năm chiến tranh. 

Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần yêu cầu Taliban thành lập một chính phủ mới hòa nhập, bao gồm việc bổ nhiệm thành viên là những người thuộc cộng đồng thiểu số và phụ nữ, song vấn đề này vẫn chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Vòng bổ nhiệm mới diễn ra chỉ vài ngày sau khi thủ đô Kabul rung chuyển trước vụ đánh bom nhằm vào bệnh viện quân y Sardar Mohammad Daud Khan hôm 2-11.

Vụ việc khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương, trong đó có ông Hamdullah Mukhlis, một chỉ huy cấp cao của Taliban và là người đứng đầu quân đoàn Kabul, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm