Tân Hoa Xã: Mỹ dùng 'virus chính trị' bôi nhọ Trung Quốc

Trong bài xã luận đăng ngày 15-3, Tân Hoa Xã cáo buộc Mỹ cố tình chính trị hoá virus gây dịch COVID-19 như con bài để tạo áp lực lên Trung Quốc. 

Cụ thể, Tân Hoa Xã nhắc lại Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hồi tuần trước đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh phản ứng quá chậm trong những ngày đầu COVID-19, khiến thế giới mất đi hai tháng để chuẩn bị ứng phó. 

Bác sĩ trong phòng cách ly của Bệnh viện số 1 Vũ Hán. (Ảnh chụp ngày 11-2). Ảnh: CCTV

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định công tác chống dịch của của Mỹ bị ảnh hưởng do Trung Quốc cung cấp số liệu "không hoàn hảo". Việc ông Pompeo nhiều lần gọi SARS-CoV-2 là "virus Vũ Hán" cũng khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng gay gắt vì cho rằng thuật ngữ này "mang tính thù ghét" và "thiếu tôn trọng khoa học".

Đáp trả, Tân Hoa Xã nhấn mạnh việc Bắc Kinh cho cách ly hàng loạt địa phương có dịch cùng nhiều biện pháp y tế nghiêm ngặt đã giúp cho thế giới có thêm thời gian “quý báu” và cộng đồng quốc tế công nhận nỗ lực này của Trung Quốc. Trái lại, công tác ngừa dịch của Washington đang bị chính dân Mỹ phản đối kịch liệt.

Hãng thông tấn Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ có "tiêu chuẩn kép" khi hoan nghênh Ý phong toả một số vùng bị dịch, trong khi lại chỉ trích việc Trung Quốc phong toả Vũ Hán. 

Theo hãng tin Reuters, những bình luận trên nhiều khả năng là để đáp trả việc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13-3 triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tới để phản đối bình luận của Bắc Kinh ám chỉ quân đội Mỹ “mang COVID-19 đến Vũ Hán".

COVID-19 Mỹ: Tình hình nghiêm trọng và khẩn cấp
COVID-19 Mỹ: Tình hình nghiêm trọng và khẩn cấp
(PL)- Washington đang tốc lực lên kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trước khi virus lây lan trên diện rộng. Trong khi đó, nhiều cảnh báo đáng lo ngại về các thiệt hại về người đã được đưa ra một khi tình hình mất kiểm soát hoàn toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm