Tàu cá bị đâm chìm: Philippines muốn gì ở Trung Quốc?

Tờ Manila Bulletin hôm 2-7 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn Trung Quốc cam đoan sẽ đảm bảo quyền lợi của ngư dân Philippines sau vụ đâm chìm tàu cá ở bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Theo lời người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, sự cố trên sẽ được thảo luận tại các cuộc họp song phương với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte muốn Trung Quốc đảm bảo các quyền và sự an toàn của ngư dân Philippines.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo. Ảnh: INTERNET

Cụ thể hơn, ông Panelo cho biết Tổng thống Duterte muốn một sự cam đoan từ Trung Quốc rằng ngư dân sẽ không bị làm phiền ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, ông Panelo cũng lưu ý rằng chính phủ Philippines cũng tìm cách ngăn chặn sự lặp lại của bất kỳ sự cố nào liên quan đến lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc, có hành vi gây hấn với ngư dân địa phương trong khu vực tranh chấp. “Chúng tôi chắc chắn rằng họ sẽ không lặp lại điều đó”, ông Panelo khẳng định.

Ngoài ra, ông Panelo cho biết quyền lợi của ngư dân Philippines có thể được thảo luận trong vòng tiếp theo của cơ chế tư vấn song phương giữa Philippines và Trung Quốc. Đây là cuộc đối thoại song phương được hai quốc gia khởi xướng để xử lý tranh chấp ở Biển Đông.

Về sự cố hôm 9-6, ông Duterte đã chấp nhận đề xuất cùng điều tra vụ việc với Trung Quốc nhưng với sự có mặt của “bên thứ ba trung lập”. Đáp lại, Trung Quốc phản đối sự tham gia của bên thứ ba.

Trước tình thế đó, Philippines hồi đáp rằng sẽ chỉ cần bên thứ ba trong trường hợp kết quả của các cuộc điều tra giữa Trung Quốc và Philippines mâu thuẫn nhau. Theo ông Panelo, cuộc điều tra chung là cách để đi đến một kết thúc thỏa đáng nhất cho vụ việc này.

Philippines, Trung Quốc muốn 'khép lại' vụ đâm chìm tàu cá
Philippines, Trung Quốc muốn 'khép lại' vụ đâm chìm tàu cá
(PLO)- “Chúng ta phải khép lại vấn đề này bởi vì mối quan hệ của chúng ta đang bị ảnh hưởng”, ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, trích dẫn một tin nhắn bằng văn bản do Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa gửi đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm