Tàu cá Philippines bị đâm chìm: Chủ tàu Trung Quốc lên tiếng

"Thông qua hiệp hội của chúng tôi, chủ tàu Trung Quốc có liên quan đến vụ va chạm ở bãi Cỏ Rong xin bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc đến những ngư dân Philippines gặp nạn. Thật may mắn là không có thương vong" - lá thư ghi rõ, theo hãng tin CNN.

Thuyền viên tàu cá Philippines gặp nạn sau khi được giải cứu thành công. Ảnh: MANILA BULLETIN

Ngoài ra, lá thư trên cũng cam kết sẽ yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn bồi thường dựa trên tổn thất thực tế của tàu Philippines. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng bên ngư dân Philippines phải làm đơn kháng cáo và chứng minh được thiệt hại thì mới bồi thường.

"Chúng tôi tin rằng dù sự việc xảy ra là do sơ suất vô ý của ngư dân Trung Quốc, chúng tôi sẽ chịu lấy phần lớn trách nhiệm" - một nội dung của lá thư xin lỗi cho biết. 

Tuy nhiên, lá thư hoàn toàn không đề cập đến việc tàu Trung Quốc đã bỏ chạy và bỏ mặc 22 thuyền viên tàu Gem-ver 1 Philippines lênh đênh giữa biển khơi cho đến khi may mắn được một tàu cá Việt Nam ứng cứu kịp thời hồi tháng 6-2019. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines trước đó khẳng định tàu Trung Quốc đã có ý định quay lại hỗ trợ tàu Philippines nhưng lo sợ bị các tàu Philippines khác bao vây nên đã hoảng sợ trốn chạy, dù không có bằng chứng nào chứng minh có thêm tàu nào khác tại thời điểm xảy ra vụ việc. 

Ngoài ra, CNN cũng cho rằng sự xuất hiện của lời xin lỗi này gần hai tháng sau tai nạn là một tính toán chính trị ngay trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28-8.

Tóm tắt vụ việc

Tàu cá Gemvir-1 của Philippines đã bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu Yuemaobinyu 42212 đâm chìm gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối  9-6. Cả 22 thuyền viên Philippines đã được đoàn tụ với gia đình họ tối 14-6 nhờ được tàu cá Việt Nam gần đó ứng cứu.

Philippines đã gửi một công hàm ngoại giao phản đối đến Trung Quốc sau khi nước này tuyên bố một tàu đánh cá Trung Quốc đâm chìm một tàu Philippines chở 22 ngư dân ở biển Đông. 

Trung Quốc cho rằng nguyên nhân tàu cá của Philippines bị đâm là do tàu Trung Quốc lúc xảy ra tai nạn đang bị "bao vây" bởi một số tàu Philippines khác nên phải tìm cách "tháo chạy" và đã đâm phải Gemvir-1 khi chạy trốn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng khẳng định tàu bị chìm đã được một tàu Philippines khác ứng cứu chứ không phải tàu Việt Nam. 

Ngoài ra, Trung Quốc cũng khẳng định Yuemaobinyu 42212 đã rất muốn quay lại cứu nhưng rồi phải đứng nhìn do sợ "7-8 tàu khác của Philippines bao vây" và chỉ rời đi sau khi biết chắc rằng các thủy thủ trên tàu Philippines bị đâm chìm đã được vớt lên.

Đáp trả, Đại tá Jonathan Zata, phát ngôn viên Hải quân Philippines, hôm 15-6  khẳng định không có tàu Philippines nào khác trong khu vực vào thời điểm tàu cá Gemvir-1 của nước này bị đâm chìm trên biển Đông tối 9-6. "Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân chúng tôi, không phải tàu cá Philippines" - Đại tá Zata khẳng định.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin, trong một bài đăng trên tài khoản Twitter cá nhân, cho biết ông đã ủy quyền cho Đại sứ quán Philippines tại London (Anh) gửi thư khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IMO). Ông cũng gửi tuyên bố của chính phủ lên IMO rằng thuyền viên của Philippines đã bị bỏ mặc "một cách vô nhân đạo" và sẽ thiệt mạng nếu không nhờ sự hỗ trợ của tàu Việt Nam.

Theo GS Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Hàng hải và Luật biển thuộc ĐH Philippines, hành vi bỏ mặc tàu Philippines sau khi đâm chìm cũng đã đủ quy kết tàu Trung Quốc vào tội “cố ý gây tai nạn”. Theo đó, “một con tàu đang di chuyển trên biển không thể nào đâm vào một con tàu đang neo đậu cả. Chỉ có thể là tàu Trung Quốc đã cố ý làm như vậy mà thôi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm