Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa, thách thức Trung Quốc

"Sự hiện diện của tàu USS Wayne E. Meyer sẽ thách thức bất kỳ nỗ lực hạn chế quyền qua lại của tàu thuyền trên biển đến từ Trung Quốc cũng như các quốc gia nào có ý định như vậy, đồng thời phản đối cái gọi là 'đường cơ sở thẳng' bao quanh quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) mà Bắc Kinh tuyên bố", phát ngôn viên Hạm đội 7 Hải quân Mỹ Reann Mommsen khẳng định. Ông cũng đồng thời cho biết USS Wayne E. Meyer đang thực hiện chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải, theo hãng tin Reuters

Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Bà Mommsen cũng cáo buộc Trung Quốc đang mưu đồ mở rộng khu vực nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thậm chí cả thềm lục địa ra khỏi những gì luật pháp quốc tế cho phép.

Theo Reuters, động thái quân sự của Washington là một tín hiệu đáng lưu ý trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị bước vào vòng đàm phán thương mại mới.  

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào. 

Trước đó hôm 28-8, khu trục hạm USS Wayne E. Meyer đã tiến vào phạm vi 12 hải lý của đá Chữ Thập và Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo phi pháp) với mục đích thách thức yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế. Đây là lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ áp sát hai thực thể nhân tạo bị Bắc Kinh chiếm đóng trong một chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải ở biển Đông.

Thời gian vừa qua, Mỹ liên tục đưa ra các tuyên bố cứng rắn, chỉ trích các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông. Gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 26-8 ra thông cáo bày tỏ “quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực tiếp diễn của Trung Quốc khi vi phạm trật tự dựa trên luật pháp quốc tế tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm