Tàu chiến Mỹ vào biển Đen, Nga điều tàu tên lửa giám sát

Khi khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Ross của hải quân Mỹ đi vào biển Đen hôm 15-12, Nga đã điều một tàu tên lửa nhỏ Vyshny Volochek giám sát các hoạt động của tàu chiến Mỹ. Đây là tàu thứ tám của hải quân Mỹ tới khu vực này trong năm nay.

Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ. Ảnh: REUTERS

“Tàu mang tên lửa dẫn đường tấn công nhanh Vyshny Volochek đang giám sát các chuyển động của tàu Mỹ” - hãng tin TASS trích lời một phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo hãng tin RT, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Ross đã tiến hành một số nhiệm vụ ở biển Đen kể từ khi căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào lãnh thổ Nga và xung đột ở miền đông Ukraine bùng nổ.

Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke gây chú ý vào năm 2015 sau khi các tiêm kích Su-24 của Nga được tung ra để cảnh báo tàu chiến này của Mỹ. Khi đó Nga cáo buộc tàu USS Ross hành động “khiêu khích và hung hăng” gần các vùng lãnh hải Nga.

Lần gần đây nhất Nga điều tàu Vyshny Volochek giám sát một tàu chiến Mỹ là hồi giữa tháng 10, thời điểm tàu này cùng hai tàu chiến khác của Nga theo dõi khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Porter của Mỹ.

Mỹ khẳng định rằng các nhiệm vụ hải quân của mình ở biển Đen được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế trên cơ sở luân phiên. Mỹ cho hay mục đích của họ là ủng hộ tự do hàng hải và trấn an các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về cái gọi là “mối đe dọa Nga”.

Nga tin rằng quân đội Mỹ chẳng có gì liên quan tới khu vực, sự hiện diện của hải quân Mỹ chỉ làm leo thang căng thẳng và làm gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố, trong trường hợp xấu nhất có thể bùng phát thành một cuộc xung đột quân sự ở châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm