Tàu du lịch Na Uy gặp nạn, sơ tán khẩn 1.300 khách

Ngày 23-3 (giờ địa phương), tàu MV Viking Sky khởi hành từ TP Tromso đến Stavanger thì gặp nạn tại Hustadvika, phần bờ biển trải dài 10 hải lý tại Fr Municipalityna, Romsdal. Đây được cho là một trong những đoạn bờ biển nguy hiểm nhất của Na Uy.

Nhận được tín hiệu kêu cứu từ tàu MV Viking Sky, 5 trực thăng và một số tàu đã tham gia sơ tán du khách.

Con tàu gặp nạn do trục trặc động cơ vào lúc 14:00 theo giờ địa phương.

Tàu MV Viking Sky khởi hành từ thành phố Tromso đến Stavanger. Ảnh: BBC

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến quá trình sơ tán diễn ra khó khăn. Viện Khí tượng Na Uy cho biết nhiều cột sóng cao hơn 10m và một số xuồng cứu sinh buộc phải quay lại để đảm bảo an toàn.

Tàu chở hàng Hagland Captain đến cứu hộ bị chết máy và hai chiếc máy bay trực thăng đã được điều động để giải cứu thủy thủ đoàn.

Các báo cáo cho thấy con tàu đã cố gắng tái khởi động động cơ và chậm rãi rời xa bờ trong quá trình sơ tán.

Cửa sổ vỡ vụn, con tàu trờ thành một đống hỗn độn. Ảnh: BBC

John Curry, một du khách vừa được giải cứu bằng trực thăng tường thuật lại: “Chúng tôi đang ăn trưa thì đột nhiên chiếc tàu bắt đầu rung lắc. Cửa sổ vỡ toang và nước tràn vào. Mọi thứ rơi vào hỗn loạn. Tôi sẽ không thể quên chuyến bay bằng trực thăng đó.”

Janet Jacob, một du khách khác, bày tỏ: “Tôi chưa thấy cảnh tượng nào đáng sợ như thế. Tôi bắt đầu cầu nguyện để mọi người an toàn. Chuyến trực thăng thật kinh hoàng.”

Một số du khách được sơ tán từ tàu du lịch gặp nạn trên bờ biển Na Uy. Ảnh: REUTERS

Anh Jan Erik Fiskerstrand, một trong những ngư dân đầu tiên đến giải cứu MV Viking Sky, kể lại với tờ Aftenposten rằng tình huống có thể diễn biến rất xấu nếu kéo dài thêm vài phút nữa. Con tàu có thể va vào đá ngầm nếu nó không khởi động lại và buộc chặt neo.

Đến 22 giờ 40 phút, 155 du khách đã được đưa vào bờ an toàn, trong đó có tám người bị thương và ba người đang trong tình trạng nguy hiểm.

Quá trình sơ tán đang diễn ra bình thường. Những hành khách gặp nạn được đưa đến khu phức hợp thể thao tại địa phương. Một tình nguyện viên cho biết khoảng 80 người đã đến nơi và được sắp xếp chỗ ở tại các khách sạn địa phương. 

Tàu du lịch MV Viking Sky lần đầu đưa vào vận hành năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm