Tàu sân bay Mỹ trở lại Thái Bình Dương sau 'nghỉ dịch'

Hãng tin Sputnik cho hay ba tàu sân bay của Hải quân Mỹ đã quay lại hoạt động trên Thái Bình Dương sau thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Cụ thể, hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đã trở lại làm nhiệm vụ trên Thái Bình Dương từ ngày 8-6. Theo đó, một nhóm tác chiến do tàu USS Nimitz dẫn đầu đã khởi hành từ TP San Diego, bang California (Mỹ) và nhóm còn lại do tàu USS Ronald Reagan chỉ huy cũng ra khơi từ TP Yokosuka (Nhật Bản).

Sputnik dẫn thông tin từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm 6-6 nói rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan đã phải neo lại nhiều tháng tại Nhật Bản để sửa chữa. Tàu này còn được trang bị thêm một lượng lớn vũ khí trước khi ra khơi.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tại căn cứ Hải quân Mỹ ở TP Yokosuka (Nhật Bản) hôm 25-4. Ảnh: US NAVY

“Sau các cuộc kiểm tra, tàu USS Ronald Reagan đã trang bị thêm hơn 1.000 tấn vật liệu nổ. Số lượng này cộng với nhân viên và máy bay từ phi đội không quân chỉ làm tàu chìm xuống chừng 12 cm dưới mặt nước” – tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết.

Trong khi đó, ttàu USS Nimitz đã hoàn thành việc sửa chữa hồi cuối tháng 4 vừa qua. Trước khi ra khơi làm nhiệm vụ tuần tra, tàu này đã thực hiện xong các chương trình tập luyện.

Nhóm tác chiến do tàu sân bay Nimitz chỉ huy trong cuộc tập trận đơn vị huấn luyện tổng hợp. Ảnh: US NAVY

Hải quân Mỹ nói rằng thủy thủ của hai nhóm tàu trên cũng đã phải trải qua thời gian cách ly 14 ngày nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19.

Thêm vào đó, tàu sân bay thứ ba có tên là USS Theodore Roosevelt đã rời đảo Guam trên Thái Bình Dương vào tuần trước.

Tàu này trước đó cũng phải “tạm nghỉ” hai tháng do phần lớn thủy thủ đoàn nhiễm COVID-19. Thuyền trưởng Brett Crozier thời điểm đó đã viết thư kêu cứu khi dịch COVID-19 lan rộng trên tàu. Ông Crozier đã bị sa thải do xử lý tình huống kém và làm lộ thông tin ra ngoài.

Về việc đưa các tàu sân bay trở lại làm nhiệm vụ trên Thái Bình Dương, Chuẩn Đô đốc George M. Wikooff – chỉ huy của nhóm tác chiến do tàu USS Reagan dẫn đầu cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy an ninh khu vực với các đối tác và duy trì trạng thái luôn sẵn sàng”.

Theo Sputnik, khi Mỹ bắt đầu thực hiện phong tỏa xã hội vì COVID-19 từ tháng 3-2020 thì Trung Quốc tiếp tục các cuộc tập trận trên Thái Bình Dương. Truyền thông nói rằng đội tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang hoạt động ở Thái Bình Dương, trong khi đó lại không có bất kỳ tàu sân bay nào của Hải quân Mỹ làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm