Tàu sân bay, tàu chiến Mỹ tập trận gần Iran

Một số tàu chiến Mỹ vừa thực hiện tập trận trên biển Ả Rập như một phần nỗ lực tăng cường tính sẵn sàng đối phó với điều Mỹ gọi là đe dọa từ Iran, hãng Sputnik đưa tin.

Ngày 19-5 Hải quân Mỹ xác nhận đã tổ chức tập trận trong hai ngày 17 và 18-5, tham gia có tàu sân bay USS Abraham Lincoln và tàu đổ bộ tấn công USS Kearsage, phối hợp với Quân đoàn Thủy quân lục chiến của Mỹ.

Các lực lượng của Quân đoàn Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận này có Đơn vị Thủy quân lục chiến hoạt động ở nước ngoài thứ 22, Liên đội tàu đổ bộ thứ 6. Cả hai đơn vị này đều được triển khai và hoạt động dưới sự điều phối của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ đồn trú ở Bahrain nhưng hiện đang được triển khai hoạt động ở Vịnh Ba Tư.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, trong nội dung tập trận gồm huấn luyện không đối không. Mục tiêu tập trận nhằm “tăng khả năng sát thương và sự nhanh nhẹn để đối phó với các đe dọa, ngăn chặn các hành động gây mất ổn định trong khu vực quan trọng này”, theo lời Phó Đô đốc John Wade - chỉ huy Đội tàu sân bay tấn công 12.

Tàu đổ bộ tấn công USS Kearsarge (phải) và tàu khu trục USS Bainbridge (trái) trang bị tên lửa dẫn đường di chuyển trên biển Ả Rập ngày 17-5. AP đưa hình ảnh được chụp từ tàu sân bay USS Abraham Lincoln.

Tàu đổ bộ tấn công USS Kearsarge (phải) và tàu khu trục USS Bainbridge (trái) trang bị tên lửa dẫn đường di chuyển trên biển Ả Rập ngày 17-5. AP đưa hình ảnh được chụp từ tàu sân bay USS Abraham Lincoln.

Đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln được Mỹ triển khai đến Trung Đông nhằm “gửi một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đến Iran rằng mọi hành động tấn công vào quyền lợi của Mỹ hay quyền lợi của đồng minh Mỹ đều sẽ bị đáp trả không nương tay” – theo lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ngoài đội tàu sân bay USS Abraham Lincoln, Mỹ còn gửi một số máy báy ném bom chiến lược B-52 đến Qatar cũng để đối phó Iran. Tuần rồi Mỹ đã cho những máy bay này bay phô diễn trên vùng trời Vịnh Persian.

Thông báo của Hải quân Mỹ về cuộc tập trận đến trong lúc có thông tin rằng Anh đã gửi lực lượng đặc biệt đến Trung Đông, và một số nước Ả Rập ở vùng Vịnh đã bắt đầu “tăng cường tuần tra an ninh” trong khu vực.

Truyền thông Anh đưa tin nước này đã bí mật chuyển lực lượng đặc biệt đến khu vực nhằm đối phó nguy cơ tấn công từ Iran nhắm vào các tàu thương mại của Anh ở Vịnh Persian. Động thái của Anh diễn ra sau khi xảy ra vụ 4 tàu dầu thương mại (2 tàu của Saudi Arabia, 1 tàu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, một tàu mang cờ Nauy) bị tấn công ở Vịnh Persian tuần trước. Mỹ cáo buộc phía Iran là thủ phạm. Iran bác bỏ.

Trong khi đó, ngày 19-5, Hạm đội 5 Hải quân Mỹ cho biết Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) - bao gồm tất cả các quốc gia Ả Rập ở Vịnh Persian ngoại trừ Iraq – đã bắt đầu “tăng cường tuần tra an ninh” ở các vùng biển quốc tế trong khu vực biển Ả Rập từ ngày 18-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm